Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thái Lan vẫn duy trì thủ tướng trong chính phủ mới

Vân An| 23/07/2014 15:24

(HNMO) – Người đứng đầu hội đồng quân sự Thái Lan có thể vẫn giữ vị trí người đứng đầu một chính phủ lâm thời cho đến khi các cuộc bầu cử được tổ chức trong năm tới.


Thông tin trên được hãng tin Reuters trích lời một cố vấn pháp lý cho biết hôm nay, 23/7, khi ông cung cấp các chi tiết về một bản hiến pháp tạm thời.

Quân đội, dưới sự chỉ huy của tổng tư lệnh Prayuth Chan-ocha, cho biết lực lượng này đã hành động để lập lại trật tự sau nhiều tháng bất ổn chính trị, khi những người biểu tình cố gắng lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.



Bà Yingluck đã buộc phải từ chức hôm 7/5 sau khi bị Tòa án hiến pháp kết tội lạm dụng quyền lực. Những thành viên còn lại trong nội các của bà cũng đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính 2 tuần sau đó.

Quân đội đã bỏ hiến pháp cũ. Một điều lệ tạm thời đã được người đứng đầu nhà nước Vua Bhumibol Adulyadej phê chuẩn hôm qua, cho phép bổ nhiệm một quốc hội và quốc hội này sẽ đề cử một thủ tướng mới.

Những biến động chính trị vừa qua ở Thái Lan là diễn biến mới nhất trong gần một thập kỷ xung đột giữa phe bảo hoàng và tầng lớp trung lưu của Thái Lan, tầng lớp ủng hộ anh trai của bà Yingluck - cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hồi năm 2006.

Được biết, quân đội sẽ vẫn chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia cùng với chính phủ lâm thời mới và tình trạng thiết quân luật được áp đặt từ ngày 20/5 sẽ vẫn có hiệu lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan vẫn duy trì thủ tướng trong chính phủ mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.