Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dải Gaza: Các bên có thể ngừng bắn trong tuần tới

Nguyễn Hồng Đăng| 25/07/2014 17:31

(HNMO) – Kể từ khi Israel mở chiến dịch quân sự nhằm vào Dải Gaza, đã có hơn 800 người Palestine thiệt mạng trong khi phía Israel cũng đã mất đi 32 binh sĩ chỉ trong vòng một tuần lễ

Khung cảnh đổ nát ở phía bắc Gaza sau đợt không kích của Israel


Ngày 24/7 vừa qua quân đội Israel đã nã pháo vào một trường học của Liên hợp quốc ở phía bắc Gaza khiến 15 người thiệt mạng. Phía Israel nói rằng các tay súng Hamas đã tấn công các binh sĩ IDF từ bên trong khu trường học khiến quân đội phải bắn trả.

Một cuộc không kích mới nhất của Israel trong ngày 26/7 đã giết hại người phát ngôn của tổ chức Hồi giáo Jihad cùng con trai, một đồng minh thân cận với Hamas. Theo các quan chức Palestine, tính đến ngày 26/7 đã có 804 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Tại khu bờ tây, nơi mà Mỹ công khai ủng hộ Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong việc hợp tác hòa bình với Israel, khoảng 10.000 người biểu tình đã tập trung xuống đường ném đá và bom xăng vào một trạm kiểm soát của quân đội Israel. Phía Israel đã bắn trả khiến một người thiệt mạng và 200 người bị thương.

Mặc dù chịu sự truy quét mạnh mẽ của quân đội Israel ở Gaza, các tay súng Hamas vẫn tiến hành phóng rocket sang lãnh thổ Israel ngày 27/6. Ít nhất một quả rocket đã bị đánh chặn bởi hệ thống “Vòm sắt” (Iron Dome) và một số quả rocket khác đã rơi xuống những khu vực không có người qua lại.

Các nhà phân tích bình luận mỗi lần Hamas phóng rocket có tầm bắn đến thủ đô Tel Aviv sẽ gây tác động tiêu cực đến người dân và nền kinh tế Israel bởi trong khi người dân phải tìm nơi trú ẩn, chi phí đánh chặn rocket từ Hamas là không hề nhỏ.

Sau hơn một tuần đưa bộ binh vào Dải Gaza, có tới 32 binh sĩ Israel đã tử nạn trong quá trình giao tranh với các tay súng Hamas. Tổng thống Israel Bejamin Netanyahu ngày 25/7 nói rằng ông không loại trừ khả năng ngừng bắn nhưng trước hết, Israel muốn “biết quan điểm của Hamas về lời đề nghị hòa bình do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đề xuất ở Ai Cập”.

Một quan chức Ai Cập ở Cairo nói rằng tuần tới sẽ là thời điểm diễn ra lễ hội Eid al-Fitr, kết thúc tháng Ramadan và đó sẽ là cơ sở để một lệnh ngừng bắn được tiến hành giữa Israel và phong trào Hamas.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dải Gaza: Các bên có thể ngừng bắn trong tuần tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.