Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine: Thị trưởng Lugansk tuyên bố thảm họa nhân đạo sắp xảy ra

Phương Chi| 04/08/2014 06:09

Ngày 3-8, ông Sergey Kravchenko, người đứng đầu cơ quan hành chính thành phố Lugansk của Ukraine cho biết tình hình tại thành phố này rất nghiêm trọng và đang đứng trên bờ vực thảm họa nhân đạo.


Theo ông, thành phố đang bị phong tỏa và cô lập hoàn toàn. Hiện ở Lugansk không có điện nước, điện thoại và internet; không có xăng, dầu diesel và khí đốt. Chính quyền thành phố cũng thông báo mất điện kéo dài làm nhiều thực phẩm hư hỏng. Thành phố không được cung cấp lương thực, các mặt hàng ngày càng khan hiếm. Nước máy hơn một tuần không được khử trùng, nước chai hầu như không có bán.

Trong khi đó, Ngoại trưởng nước này Pavel Klimkin cho rằng cần khôi phục lại sự tin cậy vốn có giữa Ukraine và Nga. Ngoại trưởng Ukraine đánh giá nguyên nhân gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước hiện nay chính là vấn đề thiếu niềm tin giữa hai nước láng giềng và đối tác thân cận. Khôi phục lại niềm tin cậy như trước kia phải là nhiệm vụ của cả hai bên và phải dựa trên cơ sở việc làm thực tế. Ông Klimkin ủng hộ hợp tác hiệu quả với Nga và cho rằng đường lối hội nhập Châu Âu của Kiev không loại trừ quan hệ hợp tác với Mátxcơva. Ông tin tưởng ý chí chính trị sẽ chiến thắng để hai nước tiếp tục đi theo con đường đó.

Về phần mình, hồi tuần trước Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng một lần nữa khẳng định chỉ có thể giải quyết xung đột tại Ukraine bằng con đường hòa bình và ngoại giao. Theo định hướng đó, trong những tháng vừa qua Mátxcơva đã cùng với nhiều nước đối tác khác tiến hành các bước đi kiên trì và có trách nhiệm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Thị trưởng Lugansk tuyên bố thảm họa nhân đạo sắp xảy ra

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.