Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liberia tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch Ebola

Theo BBC| 07/08/2014 14:18

Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vì dịch bệnh do virus Ebola gây ra.

Tổng thống Sirleaf nói các biện pháp mạnh mẽ cần được áp dụng để bảo vệ người dân


Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, bà nói một số quyền tự do dân sự có thể sẽ bị đình chỉ. Dịch Ebola cũng đã lan sang Guinea, Sierra Leone và Nigeria, giết chết hơn 930 người.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang họp mặt tại Geneva, Thụy Sỹ, để bàn về cách phản ứng trước dịch bệnh.

Cuộc họp kéo dài hai ngày cũng sẽ quyết định liệu có nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu hay không.

'Các biện pháp mạnh mẽ'

Ebola là bệnh gây ra do virus với các triệu chứng ban đầu như sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất đối với nhân loại từ trước đến nay, với tỷ lệ tử vong lên đến 90%.

Giữa người với người, virus Ebola lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch cơ thể hoặc nội tạng nhiễm bệnh hoặc đường tiếp xúc gián tiếp với môi trường có virus.

Một thông cáo của WHO hôm 6/8 nói 932 bệnh nhân đã tử vong do căn bệnh ở Tây Phi, hầu hết các trường hợp tử vong mới nhất là từ Liberia, nơi ít nhất 282 đã thiệt mạng do nhiễm virus.

Trong tuyên bố ban hành tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 90 ngày, Tổng thống Sirleaf nói chính phủ và người dân Liberia cần "có các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ sự tồn tại đất nước và bảo vệ tính mạng của người dân".

Bà nói "sự lãnh đạm, nghèo khó và các hủ tục văn hóa và tôn giáo đang khiến dịch bệnh tiếp tục lan rộng".

Các nhà quan sát nói khủng hoảng Ebola tại Liberia đang trở nên xấu đi vì nhiều người giữ những người thân bị mắc bệnh ở nhà thay vì mang họ tới các cơ sở cách ly.

Trước quan ngại của quốc tế về sự lây lan của virus, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói căn bệnh "có thể được kiểm soát và khống chế rất hiệu quả nếu chúng ta làm đúng quy trình".

"Các nước bị ảnh hưởng đã thừa nhận rằng những gì xảy ra là do hệ thống y tế công cộng bị quá tải. Họ không thể xác định và cách ly các trường hợp mắc bệnh kịp thời".

"Hậu quả là virus đã lan ra nhanh hơn so với những dịch Ebola trước đó," ông nói.

Ông cho biết Hoa Kỳ đang cộng tác với châu Âu và WHO để cung cấp những nguồn lực cần thiết nhằm không chế trận dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liberia tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch Ebola

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.