Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ “ngỡ ngàng” trước các cuộc không kích Syria

H.Vân| 26/08/2014 10:00

(HNMO) - Mỹ đã


Hãng tin BBC dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, các cuộc tấn công nhắm vào các vị trí của lực lượng dân quân xung quanh sân bay Tripoli được báo cáo là do Các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) thực hiện từ các căn cứ ở Ai Cập.

Ai Cập đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào, trong khi UAE không đưa ra bình luận.

Một liên minh dân quân gần đây đã chiếm Sân bay quốc tế của thủ đô sau cuộc chiến kéo dài gần một tháng.

Mỹ đã không được tham khảo ý kiến về các cuộc không kích trên và có những lo ngại rằng vũ khí của Mỹ có thể đã được sử dụng, vi phạm thỏa thuận bán vũ khí.



Các máy bay chiến đấu không xác định đã tấn công 2 lần trong tuần trước, trong cuộc giao tranh tại sân bay Tripoli giữa lực lượng dân quân Hồi giáo và lực lượng dân quân theo chủ nghĩa dân tộc.

Tin tức trên tờ The New York Times hôm qua (25/8) cho biết, UAE đã cung cấp máy bay quân sự, các máy bay tiếp nhiên liệu trên không và phi công, trong khi Ai Cập cho phép sử dụng căn cứ không quân của nước này.

Hôm qua, Mỹ, Pháp, Đức, Italy và Anh đã ra tuyên bố chung lên án "sự can thiệp bên ngoài" ở Libya. Theo họ, sự can thiệp này đã làm trầm trọng thêm tình hình hiện tại và làm suy yếu quá trình chuyển đổi dân chủ ở Libya.

Bạo lực ở Libya gần đây đã leo thang giữa các nhóm đối thủ từng lật đổ ông Muammar Gaddafi hồi năm 2011. Lực lượng cảnh sát và quân đội Libya vẫn còn yếu so với lực lượng dân quân. Chính phủ Libya đã nhiều lần kêu gọi các nhóm dân quân giải tán và gia nhập quân đội quốc gia. Nhưng cho đến nay, rất ít dấu hiệu cho thấy các nhóm này đã sẵn sàng giải giáp vũ khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ “ngỡ ngàng” trước các cuộc không kích Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.