Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật muốn tăng gấp đôi ngân sách để bảo vệ quần đảo tranh chấp

Theo An Bình| 27/08/2014 14:25

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản sẽ đề nghị khoản ngân sách 50,4 tỷ yen cho tài khóa 2015, gấp đôi so với ngân sách hiện thời, để tăng cường an ninh cho vùng lãnh hải quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc ở Hoa Đông.

(Ảnh minh họa)


Báo chí Nhật ngày 26/8 dẫn các nguồn tin cho hay lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật (JCG) muốn mua thêm 3 máy bay phản lực và 4 tàu tuần tra loại nhỏ nhưng hiệu năng cao và tăng cường các cơ sở tại cảng Ishigaki ở Okinawa, gần Senkaku/Điếu Ngư.

Để làm được điều đó, JCG sẽ đề nghị khoản ngân sách 50,4 tỷ yen (511 triệu USD) cho tài khóa 2015.

Trong bối cảnh các tàu chính phủ Trung Quốc liên tục xâm nhập vùng lãnh hải Nhật gần Senkaku/Điếu Ngư, JCG đang lên kế hoạch thiết lập một đội đặc biệt trong tài khóa 2015 bắt đầu từ tháng 4 tới để giám sát các vùng lãnh hải này.

JCG cũng đẩy mạnh các nỗ lực nhằm thiết lập một hệ thống tuần tra trên không 24/24 để tăng cường giám sát hàng hải khu vực quanh Senkaku/Điếu NGư.

JCG còn lên kế hoạch sử dụng máy bay phản lực không chỉ để bảo vệ lãnh hải mà còn cho các sứ mệnh cứu hộ trên biển.

Hiện JCG có 4 máy bay phản lực và 23 máy bay cánh quạt.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện là tâm điểm tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Cuộc tranh cãi kéo dài giữa Tokyo và Bắc Kinh về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã trở nên căng thẳng khi Nhật quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo gần 2 năm trước.

Kể từ đó, khu vực quanh Senkaku/Điếu Ngư đã chứng kiến các cuộc đối đầu ngày càng nguy hiểm giữa 2 nước cả ở trên biển lẫn trên không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật muốn tăng gấp đôi ngân sách để bảo vệ quần đảo tranh chấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.