Theo dõi Báo Hànộimới trên

NATO: Binh sĩ Nga 'trực tiếp hỗ trợ' lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine

Nguyễn Hồng Đăng| 29/08/2014 07:45

(HNMO) - NATO ngày 28/8 đã công bố bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy sự hiện diện của binh sĩ quân đội Nga trong lãnh thổ Ukraine để giúp đỡ lực lượng ly khai chống chính phủ.



Hình ảnh từ vệ tinh mà NATO mô tả các xe thiết giáp Nga tiến vào lãnh thổ Ukraine


Thiếu tướng NATO Niko Tak nói rằng hơn 1.000 lính Nga đang chiến đấu trong lãnh thổ Ukraine. "Trong vòng 2 tuần qua, Nga đã tăng cường sự can thiệp vào miền đông Ukraine, hỗ trợ và chiến đấu bên cạnh lực lượng ly khai".

"NATO đã phát hiện một số lượng lớn xe tăng, pháo binh, hệ thống phòng không, xe bọc thép được gửi đến Ukraine từ Nga. Đây là lý do khiến cục diện giao tranh thay đổi mặc dù trước đó chính phủ Kiev đã tiến sát đến Donetsk".

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào ngày 28/8 trước tình hình "căng thẳng có chiều hướng leo thang" ở miền đông. Trước đó, lực lượng ly khai đã tổ chức phản công, mở một mặt trận mới ở thị trấn ven biển Novoazovsk.

Tổng thống Obama khẳng định Nga phải có trách nhiệm trước bạo lực gia tăng ở miền đông Ukraine


Trước tình hình đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình Ukraine. Phương Tây những ngày qua đã lên án mạnh mẽ việc Nga tăng cường sức chiến đấu cho lực lượng ly khai.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Samantha Power phát biểu: "Nga cần phải chấm dứt nói dối và chấm dứt châm ngòi cho cuộc khủng hoảng Ukraine". Đại sứ Anh Mark Lyall Grant cho rằng: "Có những bằng chứng cho thấy Nga trực tiếp tham gia giao tranh tại miền đông Ukraine. Khủng hoảng Ukraine sẽ không xảy ra nếu Moscow không hỗ trợ lực lượng ly khai".

Trong khi đó, Đại sứ Nga, Vitaly Churkin gọi cuộc khủng hoảng là "cái giá phải trả cho những chính sách thiếu thận trọng của Kiev để chống lại chính người dân ở miền đông Ukraine".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
NATO: Binh sĩ Nga 'trực tiếp hỗ trợ' lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.