Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Putin: Nga có thể lấy Kiev trong 2 tuần

H.Vân| 03/09/2014 09:24

(HNMO) - Tổng thống Nga Vladimir V. Putin đã nói với một quan chức châu Âu rằng, ông có thể thôn tính xong Kiev trong vòng 2 tuần nếu ông muốn, thêm một thông tin góp phần gia tăng căng thẳng ở Ukraine, khi các lực lượng Nga ngày càng dấn sâu hơn vào cuộc chiến tại nước này.


Tờ NY Times cho biết, trong khi các nhà lãnh đạo NATO nhóm họp tại Wales, lời nhận xét của ông Putin và sự hiện diện ngày càng nhiều của các đơn vị quân sự của Nga tại Ukraine đã đặt ra một thách thức mới cho liên minh này trong việc đối phó với Moscow.

Điện Kremlin đã không phủ nhận những lời nhận xét của ông Putin, được tờ báo La Repubblica của Italy đăng tải hôm 1/9, nhưng hôm qua (2/9), Nga đã tố cáo quan chức châu Âu José Manuel Barroso làm rò rỉ thông tin về những gì ông Putin cho là một cuộc điện thoại cá nhân.

"Cho dù những lời này có được nói hay không, theo quan điểm của tôi, việc trích dẫn đã được đưa ra khỏi bối cảnh của nó và nó đã mang một ý nghĩa hoàn toàn khác" – lời của ông Yuri Ushakov, một trợ lý điện Kremlin được hãng tin Interfax trích dẫn.


Đây là phản ứng đầu tiên của điện Kremlin trước bài báo, trong đó ông Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, đã gán phản ứng của ông Putin cho câu hỏi của ông Barroso về việc liệu quân Nga có vượt biên giới vào phía đông Ukraine hay không.

"Đó không phải là câu hỏi", ông Barroso cho biết ông Putin đã nói với ông như vậy. "Nhưng nếu tôi muốn, tôi có thể lấy Kiev trong hai tuần".

Tối qua, Vladimir Chizhov, phái viên Nga tại Liên minh châu Âu cho biết, Nga có một bản ghi âm và biên bản về cuộc trò chuyện, và ông đã đưa ra một tối hậu thư cho ông Barroso về việc công bố các thông tin này để “xua tan những hiểu lầm".

Hôm qua, ông Ushakov cho biết, chính ông Barroso đã cung cấp thông tin về cuộc trò chuyện ngoại giao này cho tờ báo của Italy. Theo ông, việc làm này là “không xứng đáng với một nhân vật chính trị nghiêm túc".

Cuộc chiến ngôn từ đã bùng nổ trên khắp châu Âu trước hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc vào ngày mai, khi các nhà lãnh đạo liên minh dự kiến sẽ ủng hộ việc thành lập một lực lượng phản ứng nhanh với 4.000 quân cho Đông Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin: Nga có thể lấy Kiev trong 2 tuần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.