Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các bên tại Ukraine có thể công bố lệnh ngừng bắn trong tuần này

05/09/2014 06:38

(HNM) - Ngày 4-9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ ra lệnh ngừng bắn vào ngày 5-9 đối với quân đội Ukraine đang chiến đấu với lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông, mở đường cho việc thực thi

Binh sĩ Ukraine ở miền Đông nước này (Ảnh: RTE.IE)


Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn còn tùy thuộc vào kết quả cuộc họp giữa các đại diện đến từ Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), dự kiến diễn ra vào ngày hôm nay (5-9) tại thủ đô Minsk của Belarus. Trong khi đó, lãnh đạo hai nước Cộng hòa tự xưng Lugansk và Donetsk tại miền Đông Ukraine cùng ngày cũng tuyên bố sẵn sàng công bố lệnh ngừng bắn trong ngày 5-9 với điều kiện các bên tham gia đàm phán tại Minsk nhất trí với kế hoạch hòa bình do Nga đề xuất.

Tình hình tại miền Đông Ukraine tiếp tục diễn biến căng thẳng. Nguồn tin quân sự Ukraine cho biết quân đội nước này đã được đặt trong tình trạng báo động gần Mariupol, thành phố cảng chiến lược bên bờ biển Azov.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thông báo nước này sẵn sàng triển khai đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ hai dành cho người dân khu vực miền Đông Ukraine. Hãng tin Nga Itar-Tass cho biết Nga đã chuẩn bị sẵn sàng 1.848 tấn hàng viện trợ, trong đó có hơn 600 tấn hàng dự kiến sẽ được vận chuyển bằng đường sắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bên tại Ukraine có thể công bố lệnh ngừng bắn trong tuần này

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.