Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân li khai Ukraine vẫn muốn tự trị

Vân An| 06/09/2014 09:58

(HNMO) – Mặc dù thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết hôm qua (5/9) giữa chính phủ Ukraine và lực lượng li khai, quân li khai vẫn khẳng định chính sách của họ về việc tách ra khỏi Ukraine.


Theo hãng tin BBC, hai bên đồng ý ngừng bắn từ lúc 15h ngày 5/9, tức lúc 22h tối qua giờ Việt Nam và thỏa thuận này có vẻ như đang được thực hiện. Tuy nhiên, quân li khai cho biết, thỏa thuận này không làm thay đổi chính sách của họ về việc tách ra khỏi Ukraine.

Trong khi đó, các đại sứ EU đã mở rộng danh sách trừng phạt với người Nga và các cá nhân ủng hộ Nga.

Hơn 2.600 người đã thiệt mạng kể từ khi quân li khai tấn công một số thành phố phía đông Ukraine. Việc chiếm đóng này - tiếp theo sau sự sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga – đã khởi đầu cho các hoạt động quân sự của lực lượng Ukraine nhằm chiếm lại các thành phố.

Phương Tây đã cáo buộc Nga gửi vũ khí và quân đội để hỗ trợ quân nổi dậy - cáo buộc mà Nga luôn bác bỏ.



Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, thỏa thuận ngừng bắn được dựa trên một kế hoạch hòa bình 12 điểm trong đó có việc thả "con tin", có thể được thực hiện hôm nay, 6/9.

"Điều rất quan trọng là lệnh ngừng bắn này kéo dài và trong thời gian ngừng bắn, chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại chính trị để mang lại hòa bình và sự ổn định", ông nói.

Trong một diễn biến khác, NATO đã đồng ý thiết lập một lực lượng đa quốc gia "xung kích” có khả năng triển khai trong vòng 48 giờ. Kết thúc hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở xứ Wales, chỉ huy trưởng khối Nato Anders Fogh Rasmussen cho biết, hành động của Nga ở Ukraine đã cảnh báo liên minh và thúc đẩy sự hình thành lực lượng phản ứng nhanh này.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng giận dữ với thông báo của NATO, nói rằng các kế hoạch tập trận chung của NATO và Kiev trên lãnh thổ nước này trong năm nay chắc chắn sẽ khiến căng thẳng lên cao, có thể hủy hoại các tiến bộ đạt được trong tiến trình hòa bình ở Ukraine và thúc đẩy sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân li khai Ukraine vẫn muốn tự trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.