Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 900 người Pháp tham gia thánh chiến cùng IS ở Iraq và Syria

Phương Quỳnh| 15/09/2014 06:13

(HNM) - Theo hãng AFP, ngày 14-9, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, khoảng 930 công dân hay người nước ngoài cư trú ở Pháp, trong đó có ít nhất 60 phụ nữ, hoặc đang tích cực tham gia hoạt động thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria hoặc đang có ý định tới đó.


Trong một diễn biến khác, IS tuyên bố đã chặt đầu nhân viên cứu trợ người Anh David Haines. Đây là vụ hành quyết thứ ba kiểu này trong thời gian gần đây sau khi hai nhà báo người Mỹ bị giết hại theo cách tương tự. Phản ứng trước hành động này, Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng, việc chặt đầu con tin người Anh của IS là một "hành động tội ác hoàn toàn", đồng thời cam kết London sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để đưa những kẻ giết người ra trước công lý. Ngày 14-9, Thủ tướng D.Cameron đã chủ trì một phiên họp khẩn của chính phủ để thảo luận cách đối phó với IS.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Đức cho biết sẽ triển khai 40 lính dù thuộc tiểu đoàn 261 tại Lebach (bang Saarland) tới Iraq. Trong khi đó, trả lời phỏng vấn phát sóng trên kênh CBS, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Mỹ không hợp tác với Syria trong chiến dịch không kích IS, song khẳng định Washington sẽ nỗ lực bảo đảm không xảy ra xung đột giữa các lực lượng.

Ngày 14-9, dẫn nguồn tin Bộ Nội vụ Maroc cho biết, các lực lượng an ninh Maroc vừa triệt phá một mạng lưới khủng bố mới có liên kết với nhóm phiến quân IS và thường xuyên gửi chiến binh thánh chiến tới Syria và Iraq. Tổ chức trên do một giáo viên cầm đầu và 7 trong số các thành viên đã bị bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 900 người Pháp tham gia thánh chiến cùng IS ở Iraq và Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.