Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan hệ Mỹ - Israel căng thẳng vì kế hoạch xây dựng khu định cư mới

08/10/2014 07:49

(HNM) - Theo AP ngày 7-10, quan hệ giữa Mỹ với Israel leo thang căng thẳng sau khi Washington bày tỏ bất bình đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, khi ông này chỉ trích quan điểm của Nhà trắng trong vấn đề khu định cư Do Thái.

Trước đó, Nhà trắng đã gay gắt chỉ trích kế hoạch của Tel Aviv xây khu định cư Do Thái mới gồm 2.610 căn nhà tại Đông Jerusalem, cảnh báo kế hoạch này sẽ đẩy Israel rời xa các đồng minh thân cận nhất, đồng thời bày tỏ nghi ngờ về những cam kết của Tel Aviv đối với nỗ lực xây dựng hòa bình với Palestine. Thậm chí, trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Netanyahu tại Nhà trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng bày tỏ quan ngại về kế hoạch này.

Đáp lại sự chỉ trích trên, Thủ tướng Netanyahu đã cho rằng quan điểm gay gắt của Washington đối với kế hoạch xây dựng khu định cư của Tel Aviv là "đi ngược lại các giá trị của Mỹ" và "không hỗ trợ cho hòa bình". Phản ứng với bình luận trên của Thủ tướng Israel, Người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest khẳng định chính sách của Mỹ là rõ ràng và không thay đổi dưới thời kỳ lãnh đạo của đảng Dân chủ hay Cộng hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Mỹ - Israel căng thẳng vì kế hoạch xây dựng khu định cư mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.