Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Gáo nước lạnh” vào hy vọng hòa bình

Đình Hiệp| 21/10/2014 06:26

(HNM) - Hy vọng giải quyết những căng thẳng trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng trên bán đảo Triều Tiên thông qua con đường đối thoại hòa bình vừa bị


Tuy cả hai bên chưa đưa ra thông tin nào về tình trạng thương vong, nhưng động thái gây căng thẳng liên tiếp - đây là vụ đấu súng trên bộ lần thứ hai trong vòng chưa đầy 10 ngày - khiến dư luận khu vực hết sức quan ngại. Ghi nhận của báo chí Hàn Quốc cho thấy, vụ đấu súng mới nhất này xảy ra tại khu vực biên giới thuộc thành phố Paju, tỉnh Gyeonggi khi một nhóm lính tuần tra biên giới của Hàn Quốc phát hiện thấy một toán lính tuần tra của Triều Tiên gần đường ranh giới quân sự liên Triều (MDL). Phía Hàn Quốc ra cảnh cáo sau đó nổ súng và bên Triều Tiên đáp trả và cuộc đấu súng kéo dài trong khoảng 10 phút.

Vụ đấu súng gần đường ranh giới quân sự liên Triều (MDL) trên bộ cuối tuần qua khiến quan hệ hai nước căng thẳng hơn.



Hai vụ đấu súng trên bộ liên tiếp xảy ra đang có nguy cơ phủ bóng đen lên những hy vọng về một bước tái khởi động mang tính xây dựng trong quan hệ liên Triều. Căng thẳng trên diễn ra vào thời điểm Bộ Thống nhất Hàn Quốc mới đây đã đưa ra đề xuất tiến hành một cuộc đàm phán cấp cao với Triều Tiên vào ngày 30-10 tới. Thế nhưng đến nay Triều Tiên vẫn "bặt vô âm tín", chưa đưa ra câu trả lời chính thức. Theo đề xuất của Phó Văn phòng An ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc - ông Kim Kyou-hyun, cuộc đàm phán cấp cao này sẽ diễn ra tại Tongilgak, một tòa nhà hành chính thuộc phía Triều Tiên tại làng đình chiến Panmumjom. Sự kiện này là phản hồi tích cực trước đề xuất của Phó Chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương Triều Tiên Hwang Pyong-so trong chuyến thăm bất ngờ tới Hàn Quốc ngày 4-10 vừa qua. Tuy nhiên, căng thẳng bất ngờ leo thang sau khi lực lượng hải quân hai miền đã đấu súng ở khu vực gần ranh giới tranh chấp trên biển Hoàng Hải ngày 7-10 và sau đó hai bên lại tiếp tục có cuộc đấu súng qua biên giới trên bộ lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua.

Bán đảo Triều Tiên "tăng nhiệt" trong bối cảnh cuộc đối thoại quân sự đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên trong gần 4 năm vừa kết thúc mà không đạt được kết quả nào. Theo Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok, trong cuộc đàm phán này hai bên không đạt được các thỏa thuận riêng rẽ cũng như không sắp xếp lịch cho cuộc đối thoại quân sự tiếp theo. Một trong những bất đồng lớn không thể tìm được tiếng nói chung trong cuộc đàm phán hiếm hoi này là việc Triều Tiên yêu cầu một lệnh cấm các tàu chiến Hàn Quốc đi vào khu vực ranh giới cho tàu tuần tra mà Bình Nhưỡng cho rằng thuộc về Triều Tiên ở vùng biển phía Tây, đồng thời yêu cầu Seoul chấm dứt hoạt động thả truyền đơn chống Triều Tiên qua biên giới. Trong khi đó, phía Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên tuân thủ đường ranh giới quân sự trên biển (NLL) ở vùng biển tranh chấp, đồng thời nêu rõ nhà chức trách Hàn Quốc không thể kiểm soát thông tin truyền thông cũng như hoạt động rải truyền đơn chống Triều Tiên của các tổ chức dân sự. Hàn Quốc cũng cảnh báo Bình Nhưỡng về các hành động khiêu khích "thiếu thận trọng" sau một loạt vụ đụng độ nhỏ ở biên giới hai nước những ngày qua sẽ khiến tình hình có thể vượt tầm kiểm soát.

Cho dù những căng thẳng trong quan hệ hai miền đang có chiều hướng gia tăng, trong một tuyên bố mới nhất ngày 20-10, Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lim Byung-cheol vẫn bày tỏ hy vọng sẽ nối lại đàm phán cấp cao với Triều Tiên vào cuối tháng 10 như đề xuất qua văn bản mới đây. Việc để ngỏ cánh cửa đối thoại cũng phản ánh một thực tế rằng đàm phán chính trị là con đường duy nhất để mang lại ổn định và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Dư luận cũng mong đợi một cuộc gặp song phương sẽ được tổ chức và có những kết quả tích cực để giảm thiểu căng thẳng không chỉ giữa hai miền Triều Tiên mà còn tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vốn đang gây quan ngại với nhiều điểm nóng an ninh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Gáo nước lạnh” vào hy vọng hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.