Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thụy Điển: Sôi sục vì "tàu lạ"

Phương Chi| 25/10/2014 08:00

(HNM) - Trong những ngày qua các phương tiện truyền thông ở Thụy Điển và nhiều nước rầm rộ đưa tin sự kiện tàu ngầm lạ được cho là có xuất xứ từ Nga


Một chiến dịch săn tàu ngầm được các lực lượng vũ trang Thụy Điển ráo riết triển khai. Kể từ thời kỳ Chiến tranh lạnh, đây là đợt triển khai lực lượng quân sự lớn nhất tại quốc gia Bắc Âu này. Cuộc truy lùng diễn ra trên biển Baltic, chỉ cách thủ đô Stockholm khoảng 50km. Trong số các phương tiện tham gia chiến dịch săn lùng có tàu chiến HMS Visby được trang bị công nghệ tàng hình để săn tìm và tiêu diệt tàu ngầm.

Bức ảnh cho thấy có chuyển động lạ trên mặt nước nghi là do tàu ngầm gây ra.



Câu chuyện bắt đầu từ bức ảnh trên facebook của một cô gái Thụy Điển tên Anna Berlin chụp khi đang đi du lịch cùng bạn bè ở ngoại ô Stockholm. Bức ảnh mà cô gái chụp được cho thấy hình ảnh dường như có một chuyển động lạ ở khu vực mặt nước gần quần đảo Stockholm. Hình ảnh này đã làm dậy sóng cộng đồng mạng, khiến cơ quan quốc phòng Thụy Điển lập tức chú ý và bắt tay tìm hiểu. Sau đó, nguồn tin từ một đơn vị đánh chặn tín hiệu vô tuyến tiết lộ cho truyền thông địa phương về việc thu được tín hiệu phát ra từ đối tượng ngầm gửi về một căn cứ ở Kaliningrad, cho rằng đó là tín hiệu mà Hải quân Nga thường dùng trong trường hợp khẩn cấp. Vụ việc càng trở nên bí ẩn sau khi một trang mạng của Thụy Điển đưa tin các quan chức tình báo nước này đang tìm kiếm một người đàn ông khả nghi mặc bộ đồ đen, vai đeo ba lô bơi vào đảo Korso, ngoài khơi Stockholm, làm dấy lên nghi ngờ chiếc tàu lạ được điều đến đây để đưa tới hoặc đón về một gián điệp của Nga. Phía Thụy Điển cho rằng, đối tượng tình nghi đã gặp phải một tai nạn nên phải gửi tín hiệu cầu cứu. Phản ứng lại, Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố các tàu chiến và tàu ngầm nước này không hoạt động khẩn cấp tại biển Baltic gần Thụy Điển. Các nhà quan sát của tờ báo Nga Rossaya Gazeta nhận định, mục đích thực sự của chiến dịch tìm kiếm đặc biệt này không phải tìm cho ra tàu ngầm, mà có thể mục tiêu chính là đạt được quyết định tăng ngân sách quốc phòng. Trong khi đó, một nguồn tin khác từ Nga lại cho rằng, tàu ngầm lạ mà quân đội Thụy Điển đang truy tìm ở ngoài khơi Stockholm có thể là của lực lượng Hải quân Hà Lan đang thực hiện một số nhiệm vụ trong vùng biển lân cận Stockholm. Tuy nhiên, ngay sau đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hà Lan đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Đây không phải là lần đầu tiên diễn ra các vụ việc ồn ào giữa hai quốc gia láng giềng Nga - Thụy Điển. Stockholm đã nhiều lần cáo buộc các máy bay Nga xâm phạm không phận nước này. Một sự việc nghiêm trọng tương tự cũng đã diễn ra vào đầu thập niên 80. Khi đó Stockholm đã chỉ đích danh một tàu ngầm điện - diesel mã hiệu S-363 của Liên Xô đã xâm phạm lãnh hải Thụy Điển.

Đến nay chiến dịch tìm kiếm đã kéo dài một tuần nhưng chưa mang lại kết quả nào, mặc cho những quyết tâm từ phía lãnh đạo lực lượng vũ trang Thụy Điển. Thậm chí có tuyên bố còn khẳng định sẽ dùng vũ lực để buộc chiếc tàu ngầm phải nổi lên. Ngày 22-10, Thụy Điển cho biết hải quân nước này đã rút bớt một số tàu. Mặc dù các đơn vị bộ binh, không quân, cùng một số đơn vị hải quân vẫn tiếp tục rà soát, cũng như duy trì cảnh giác cao độ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng tung tích về con tàu lạ sẽ mãi là một câu chuyện bí ẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển: Sôi sục vì "tàu lạ"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.