Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Obama qua mặt Quốc hội trong vấn đề nhập cư

Theo Vũ Anh| 21/11/2014 12:57

Tổng thống Obama đã quyết định đi

Tổng thống Obama công bố sắc lệnh nới lỏng nhập cư gây tranh cãi.


Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối 20/11 từ Nhà Trắng, ông Obama giải thích lý do ban hành sắc lệnh là vì Quốc hội không hợp tác.

“Do Quốc hội không hành động và bất hợp tác nên tôi buộc phải sử dụng quyền của người đứng đầu cơ quan hành pháp cao nhất để thực thi các biện pháp cải tổ hệ thống nhập cư vốn đã lạc hậu”, nhà lãnh đạo Mỹ nói.

Một trong những biện pháp cải cách là cho phép 4,7 triệu trẻ em nhập cư bất hợp pháp được nhập tịch nếu như đã ở Mỹ từ 5 năm trở lên và có cha mẹ cư trú hợp pháp, không phạm tội.

Ngoài ra, khoảng 270.000 em được cha mẹ đưa vào Mỹ khi còn nhỏ cũng sẽ được ở lại.

Đây được coi là biện pháp cải tổ sâu rộng nhất hệ thống nhập cư của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua. Biện pháp này được đưa ra trên cơ sở mở rộng sắc lệnh nhập từ năm 2012.

Trong sắc lệnh của mình, ông Obama cũng quyết định mở rộng chương trình cấp thị thực tạm thời cho những sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các ngành nghề đặc biệt và những người nước ngoài có khả năng đặc biệt.

Kể từ khi đảng Cộng hòa chiếm quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 4/11, đây là văn kiện pháp lý đầu tiên được Tổng thống Obama ký thông qua khi chưa có sự đồng ý của Quốc hội.

Trước đó, vị tổng thống thứ 44 của Mỹ đã nhiều lần khẳng định ông sẽ sử dụng quyền của người đứng đầu cơ quan hành pháp thông qua sắc lệnh nới lỏng nhập cư bất chấp chỉ trích của phe Cộng hòa cho rằng hành động này không khác gì “cuộc đại ân xá” cho khoảng 12 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang có mặt trên lãnh thổ Mỹ.

Phe Cộng hòa đã ngay lập tức chỉ trích bước đi này của Tổng thống Obama, cho rằng ông đã vượt quyền hiến định.

“Thay vì hợp tác với Quốc hội để sửa đổi luật nhập cư đã lỗi thời, Tổng thống Obama lại chọn việc tự hành động và đây không phải là lối làm việc dân chủ”, Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa John Boehner, nhấn mạnh.

“Nếu Tổng thống tự hành động, tự áp đặt ý nguyện của mình, qua mặt Quốc hội thì Quốc hội cũng sẽ hành động. Chúng tôi đang cân nhắc một loạt phương án”, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Mitch McConnell, người sẽ lên nắm quyền lãnh đạo Thượng viện khóa mới từ ngày 3/1/2015, cảnh báo.

Theo một cuộc thăm dò chung trước đó của báo Wall Street Journal và kênh truyền hình NBC, chỉ có 48% những người Mỹ được hỏi ý kiến không đồng tình với sắc lệnh hành chính của Tổng thống Obama. Điều đó cho thấy phần đa người dân có thể đang ủng hộ hành động mạnh mẽ này của ông chủ Nhà Trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama qua mặt Quốc hội trong vấn đề nhập cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.