Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật bất chấp cảnh báo của Triều Tiên

Theo An Bình| 21/11/2014 16:14

Hàn Quốc hôm nay đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật gần biên giới tranh chấp trên biển với Triều Tiên ở Hoàng Hải, bất chấp các cảnh báo từ Bình Nhưỡng.

Tàu hải quân Hàn Quốc bắn tên lửa trong một cuộc tập trận.


Cuộc tập trận được tổ chức trên 2 hòn đảo tiền tiêu - một trong số đó đã bị Triều Tiên nã pháo hồi tháng 11/2010, làm 4 người chết và gây ra những lo ngại về một cuộc xung đột tổng lực.

Màn tập trận bắn đạn thật đã khép lại cuộc tập trận quân sự thường niên kéo dài 2 tuần, với sự tham gia của hơn 300.000 binh sĩ trên khắp Hàn Quốc. Triều Tiên đã lên án cuộc tập trận là sự khiêu khích nguy hiểm.

Căng thẳng vẫn ở mức cao trên bán đảo Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng nổi giận việc Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết lên án hồ sơ nhân quyền và đề xuất đưa các lãnh đạo nước này ra Tòa án hình sự quốc tế (ICC).

Thậm chí trước khi cuộc tập trận hôm nay bắt đầu, quân đội Triều Tiên đã cảnh báo "những kẻ khiêu khích điên rồ" không nên tiến hành cuộc diễn tập, nói rằng Hàn Quốc "đừng quên bài học năm 2010".

Triều Tiên cũng lấy cuộc tập trận đó là lý do để nã pháo vào đảo Yongpyeong của Hàn Quốc 4 năm trước.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc phản ứng bình thản, nói rằng bất kỳ hành động khiêu khích nào của Hàn Quốc lúc này cũng có thể là một bước đi tiến tới "sự tự hủy diệt".

"Chúng tôi sẽ trừng phạt các hành động khiêu khích của Triều Tiên với một cuộc phản công ngay tức thì mà không do dự", phát ngôn viên Bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok nói.

Đường biên giới trên biển không chính thức giữa hai miền Triều Tiên ở Hoàng Hải - gọi là Đường giới hạn phía bắc (NLL) - không được Bình Nhưỡng cộng nhận với lý do nó được Liên hợp quốc đơn phương vẽ ra sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Trong vài tháng qua, đã xảy ra một loạt các vụ xô xát nhỏ liên quan tới các vụ đấu súng dọc biên giới trên biển cũng như trên đất liền, nhưng không gây thương vong.

Hồi tháng 10, hai miền Triều Tiên đã nhất trí nối lại đàm phán cấp cao, nhưng kể từ đó quan hệ giữa 2 nước không có tiến triển gì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật bất chấp cảnh báo của Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.