Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga công bố kế hoạch cứu đồng rúp

Vân An| 18/12/2014 08:40

(HNMO) - Nga đang có kế hoạch áp dụng các biện pháp mới để ổn định đồng rúp, cố gắng ngăn chặn sự mất giá gần đây của đồng tiền này so với đồng USD.


Hãng tin BBC dẫn nguồn từ ngân hàng trung ương Nga cho biết, nếu cần thiết, ngân hàng này sẽ bơm thêm tiền cho các ngân hàng và công ty tài chính của Nga.

Đồng rúp đã tăng trở lại sau khi rơi xuống mức thấp hôm 16/12, dẫu rằng các giao dịch vẫn còn dè dặt và không chắc chắn.

Thông báo từ phía ngân hàng trung ương Nga đã giúp đồng rúp lấy lại được hơn 10% giá trị so với đồng USD. 1 USD giờ đổi được 62 rúp, ít hơn nhiều so với mức thấp kỷ lục 79 rúp “ăn” 1 USD hôm 16/12.

Nga cũng cho biết nước này sẽ tổ chức nhiều phiên đấu giá ngoại hối nếu cần thiết.

"Những biện pháp này nhằm giúp cân bằng cung và cầu trên thị trường ngoại hối, vốn sẽ giúp ổn định tỷ giá đồng rúp một cách nhanh chóng hơn", Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Ksenia Yudayeva nói.

Đồng rúp bị mất giá bởi những lo ngại về nền kinh tế Nga, vốn đang bị ảnh hưởng bởi sự giảm giá dầu và các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Quyết định của Nga trong việc tăng lãi suất lên 17% hôm 16/12 cũng không giúp ngăn chặn được sự trượt giá của đồng tiền. Tình hình này đã buộc Bộ Tài chính Nga thông báo, cơ quan này đang can thiệp vào thị trường và đồng tiền nước này đã bị "đánh giá thấp". Cơ quan này cũng công bố chi tiết về số tiền đã chi để can thiệp là gần 2 tỷ USD hôm 15/12.


Thứ trưởng Bộ Tài chính Alexei Moiseyev cho biết, Nga sẽ bán ngoại tệ từ ngân khố đủ lượng cần thiết và kéo dài nếu cần thiết.

Phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp của các bộ trưởng và các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, ông tin rằng Moscow có thể kiềm chế khủng hoảng.

"Ngân hàng trung ương và chính phủ đã tìm ra một gói các biện pháp để ổn định tình hình. Những gì chúng ta đang thấy hiện nay chủ yếu trò chơi tình cảm. Mối quan tâm của chúng tôi là mang lại trật tự cho thị trường, không ai được lợi từ sự bất ổn”, ông nói.

Đồng rúp đã mất hơn một nửa giá trị so với đồng USD trong năm nay. Nền kinh tế của Nga được dự đoán sẽ giảm trong năm tới, mặc dù thu ngân sách nước này liên kết chặt chẽ với giá dầu và nền kinh tế Nga sẽ tăng hoặc giảm theo đó.

Hôm qua, 17/12, giá chuẩn của dầu thô Brent đã giảm 20 cent, ở mức 59,66 USD một thùng. Trước đó, giá dầu Brent đã giảm xuống dưới 59 USD một thùng trước khi hồi phục.

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ ký pháp luật trong tuần này cho phép trừng phạt kinh tế mới với Nga.

Tuy nhiên, điều phối viên của chính phủ Đức về quan hệ hợp tác với Nga Gernot Erler cho biết, giá dầu, chứ không phải các biện pháp trừng phạt, mới là lý do cho cuộc vận lộn của nền kinh tế Nga.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga công bố kế hoạch cứu đồng rúp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.