Theo dõi Báo Hànộimới trên

Avon bị phạt hàng trăm triệu USD vì hối lộ quan chức Trung Quốc

Vân An| 18/12/2014 12:43

(HNMO) – Avon, công ty Mỹ chuyên bán các sản phẩm làm đẹp cho phái nữ, đã bị Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ phạt 135 triệu USD.


Theo hãng tin BBC, khoản tiền phạt trên là để trả cho việc Avon đã hối lộ và tặng quà các quan chức Trung Quốc.

SEC cho biết, chi nhánh Avon ở Trung Quốc đã chi 8 triệu USD trong khoảng thời gian từ năm 2004-2008 để có được giấy phép bán hàng trực tiếp.

Khoản tiền trên đã được Avon dùng để mua vé máy bay và những món quà đắt tiền từ các nhãn hiệu Louis Vuitton, Gucci, Tiffany… cho các quan chức.

Avon là tập đoàn bán hàng trực tiếp lớn nhất thế giới về các sản phẩm làm đẹp.



Theo luật thực thi tham nhũng nước ngoài của Mỹ, các công ty bị cấm trả tiền hoặc tặng bất cứ thứ gì có giá trị cho các quan chức nước ngoài để có được hoặc duy trì việc kinh doanh.

Avon đã kiếm được 10 tỷ USD doanh thu hàng năm nhưng công ty này cũng đang phải vật lộn với đà tăng trưởng chậm lại ở nhiều thị trường lớn.

Trung Quốc đã cấm bán hàng trực tiếp vào năm 1998, nhưng vài năm sau đó lại dỡ bỏ lệnh cấm này. Avon đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên có được giấy phép bán hàng trực tiếp vào năm 2006.

Các khoản hối lộ cho các quan chức Trung Quốc sau đó được Avon ghi vào chi phí kinh doanh phát sinh cho các nhân viên, hoặc tiền bồi hoàn cho các nhà cung cấp bên thứ ba, hoặc được ghi với "gần như không có chi tiết nào cả".

Avon đã ra một tuyên bố nói rằng, khoản tiền phạt của SEC là "phù hợp với các điều khoản mà công ty đã báo cáo trước đây". Công ty cho biết đã hợp tác với cuộc điều tra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Avon bị phạt hàng trăm triệu USD vì hối lộ quan chức Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.