Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên từng "ra giá" 10 tỷ USD mới đàm phán với Hàn Quốc

Tuấn Kiệt| 29/01/2015 21:47

(HNMO)- Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tiết lộ, CHDCND Triều Tiên đã từng yêu cầu khoản tiền 10 tỷ USD và nửa triệu tấn lương thực trong năm 2009 như là một điều kiện tiên quyết để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với miền Nam.

Reuters dẫn lời ông Lee Myung-bak (tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008-2013) nói trong một cuốn sách chuẩn bị xuất bản vào tuần tới, cho biết ông đã thẳng thừng bác bỏ yêu sách vô lý do phía Triều Tiên đưa ra.

Người tiền nhiệm của ông Lee là Tổng thống Kim Dae-jung đã tổ chức các hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il vào năm 2000  giúp quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng ấm dần lên. Tuy nhiên, một nguồn tin tiết lộ ông Kim Dae-jung đã cung cấp cho Triều Tiên 500 triệu USD để đổi lấy một cuộc họp thượng đỉnh với miền Bắc.

Cựu tổng thống Lee Myung-bak đã tiết lộ những thông tin bất ngờ này. Ảnh: Reuters


Tài liệu do ông Lee cung cấp đề cập đến một danh sách gửi từ miền Bắc "như một điều kiện cho một hội nghị thượng đỉnh" trong đó có 400.000 tấn gạo, 100.000 tấn ngô, 300.000 tấn phân bón và 10 tỷ USD mà miền Bắc sẽ sử dụng để lập một ngân hàng.

Tuy nhiên, ông Lee đã viết: "Chúng ta không nên mặc cả cho một hội nghị thượng đỉnh".

Người kế nhiệm ông Kim, cựu tổng thống Roh Moo-hyun cũng gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 năm 2007 nhưng không rõ có đưa tiền mặt cho Bình Nhưỡng hay không. Cuối năm 2011, Chủ tịch Kim Jong-il nỗ lực thúc đẩy cuộc họp thượng đỉnh lần 3 trước khi ông qua đời nhưng thất bại vì ông từ chối thừa nhận trách nhiệm vụ một quả ngư lôi tấn công tàu hải quân Hàn Quốc năm 2010 làm 46 thuỷ thủ thiệt mạng, Lee nói trong cuốn sách.

Hiện tại, đương kim Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết họ để ngỏ khả năng tiến hành hội đàm cấp cao. Hôm 23-1, Bình Nhưỡng đề xuất Seoul dỡ bỏ lệnh trừng phạt ban hành dưới thời cựu tổng thống Lee như một điều kiện để nối lại đàm thoại.

Về nguyên tắc, hai miền Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến tranh 1950-1953 mới chỉ kết thúc trong một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên từng "ra giá" 10 tỷ USD mới đàm phán với Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.