Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nước thành viên NATO cân nhắc đưa lực lượng quân sự tới Ukraine

Phương Quỳnh| 27/02/2015 06:39

(HNM) - Căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây liên quan chiến sự tại khu vực miền Đông Ukraine đang có nhiều dấu hiệu leo thang nguy hiểm.

Binh sĩ Hà Lan (ảnh: Reuters)



Trong diễn biến mới nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Jason Kenney tuyên bố nước này đang xem xét việc tham gia sứ mệnh huấn luyện các binh sĩ Ukraine do Mỹ chỉ huy. Mặc dù nhấn mạnh chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra nhưng Chính phủ Canada đang để ngỏ khả năng trên bên cạnh việc tiếp tục cung cấp các thiết bị quân sự phi sát thương cho Ukraine. Như vậy, sau tuyên bố lấp lửng của chính giới Anh, Canada là quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp theo đánh tiếng về khả năng cử lực lượng quân sự đến Ukraine.

Trong khi đó, phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) tại miền Đông Ukraine ghi nhận lực lượng đòi độc lập đã rút một số đoàn xe chở vũ khí hạng nặng ra xa khu vực giao tranh. Đó là một phần trong nội dung báo cáo cập nhật hằng ngày của các quan sát viên OSCE công bố ngày 25-2. Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cũng tuyên bố Kiev bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường giới tuyến ở khu vực chiến sự. Theo báo cáo này, trong vài ngày qua số vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại vùng Donbass đã giảm một nửa.

Cùng ngày, truyền thông Nga cho biết, các máy bay chiến đấu của Nga đang tham gia các cuộc tập trận với khoa mục không chiến trên biển Barents. Khoảng 2.000 lính dù Nga cũng tham gia tập trận tại khu vực phía tây nước này, giáp với biên giới Latvia và Estonia. Đây được xem là đợt tập trận đổ bộ đường không đánh chiếm các mục tiêu như sân bay quân sự giả định lớn nhất của quân đội Nga ở khu vực này nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước thành viên NATO cân nhắc đưa lực lượng quân sự tới Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.