Theo dõi Báo Hànộimới trên

Úc đề xuất trao đổi tù nhân với Indonesia

Loan Vũ| 05/03/2015 18:20

(HNMO) - Ngoại trưởng Úc đã đề xuất trao đổi tù nhân trong nỗ lực cuối cùng để cứu mạng hai công dân của nước này đang chờ đợi thi hành án tử hình ở Indonesia.


Phát biểu vào ngày 5/3, bà Julie Bishop cho biết bà đang đợi phản hồi về lời đề xuất trao trả ba công dân Indonesia bị kết án ở Úc trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Tony Abbott.

Trong lúc này, hai tử tội Andrew Chan và Myuran Sukumaran đã được đưa đến một hòn đảo vào hôm qua 4/3 để chờ thi hành án.

Myuran Sukumaran và Andrew Chan bị kết án hồi năm 2005 sau khi bị phát hiện tìm cách đưa heroin từ Bali vào Úc.


Đề xuất này đã được đưa ra cho ông Retno Marsudi, Ngoại trưởng Indonesia, người sẽ chuyển đề xuất lên cho Tổng thống Widodo, bà Bishop cho biết. Chính phủ Úc đang xem xét tất cả các phương án để có thể để cứu mạng sống của hai công dân này, bà nói thêm.

Ông Abbott nói ông đang muốn có thêm một cuộc nói chuyện điện thoại nữa với Tổng thống Joko Widodo để thuyết phục ông ân xá cho các tử tội này. 

“Chúng tôi tôn trọng Indonesia, chúng tôi trân trọng tình hữu nghị mà chúng tôi có với đất nước Indonesia, nhưng chúng tôi cũng phải đấu tranh cho những giá trị của chúng tôi, chúng tôi phải đứng lên bảo vệ những công dân của mình và hiện có những công dân Úc đang trong tình cảnh khó khăn”, ông Abbott cho biết thêm.

Nhiều người dân Úc đã cùng ông Abbott và bà Bishop thắp nến cầu nguyện cho các công dân của họ bên ngoài trụ sở Quốc hội ở Canberra vào sáng ngày 5/3.

Chan và Sukumaran bị kết án hồi năm 2005 sau khi bị phát hiện tìm cách đưa heroin từ Bali vào Úc. Indonesia là đất nước có luật về ma túy nghiêm khắc nhất trên thế giới và đã chấm dứt việc tạm dừng thi hành án tử hồi năm 2013.

Tổng thống Joko Widodo nói rằng hành vi buôn ma túy đã tàn phá cuộc sống của người dân Indonesia và đã có lập trường cứng rắn đối với tội phạm ma túy.

Chan và Sukumaran đã rời nhà giam ở Bali vào sớm ngày 4/3 và đã được đưa tới Nusakambangan, một hòn đảo giam giữ tù nhân được canh gác cẩn mật – nơi các tử tội bị hành quyết. Hiện chưa rõ khi nào thì các tù nhân sẽ bị hành quyết nhưng theo luật định thì giới chức phải thông báo cho các tử tội trước 72 giờ.

Nếu việc thi hành án vẫn diễn ra thì đây sẽ là nhóm tội phạm ma túy thứ hai bị tử hình kể từ khi ông Widodo lên nắm quyền.

Chan và Sukumaran thuộc băng “Chín người ở Bali” (Bali Nine), bao gồm chín đàn ông và một phụ nữ bị bắt hồi tháng tư năm 2005 tại một sân bay và khách sạn ở Bali, Indonesia sau khi có tin báo từ cảnh sát Úc. Lúc bị bắt, những người này đang tìm cách chuyển 8,3 kg heroin về Úc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Úc đề xuất trao đổi tù nhân với Indonesia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.