Theo dõi Báo Hànộimới trên

Boko Haram thề trung thành với IS

Loan Vũ| 09/03/2015 06:42

(HNMO) - Nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS), theo một phát ngôn đã được thu âm tung lên mạng.


Các tin nhắn này hiện vẫn chưa được xác nhận, đã được đăng trên tài khoản Twitter của Boko Haram và được cho là thông điệp của Abubakar Shekau, người thủ lĩnh của nhóm.

Abukabar Shekau, thủ lĩnh của Boko Haram.


Boko Haram đã bắt đầu một chiến dịch quân sự để áp đặt sự cai trị theo luật Hồi giáo ở miền bắc Nigeria trong năm 2009. Kể từ đó các xung đột đã lan rộng sang các tiểu bang lân cận. Nếu thông điệp này là chính xác thì đây sẽ là nhóm chiến binh Hồi giáo mới nhất thề trung thành với IS. Trước đây, Boko Haram được cho là có liên hệ với Al-Qaeda.

IS đã giành quyền kiểm soát một phần lãnh thổ rộng lớn ở miền đông Syria và ở miền bắc và tây Iraq vào năm ngoái.

Mục tiêu của nhóm này là thiết lập một “Caliphate”, tức một nhà nước Hồi giáo do một thủ lĩnh chính trị và theo tôn giáo duy nhất lãnh đạo theo quy định trong đạo Luật Sharia. Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã được các thành viên IS xem là người đứng đầu như một “Caliphate”.

Trong thông điệp thu âm đưa lên mạng, thủ lĩnh của Boko Haram đã nói: “Chúng tôi tuyên bố trung thành với thủ lĩnh, sẽ nghe theo và tuân lệnh trong những lúc khó khăn cũng như lúc thịnh vượng”.

Sự nổi dậy của Boko Haram đã đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của Nigeria và làm bùng phát cuộc khủng hoảng nhân đạo. Nhóm này cũng đã thường xuyên thực hiện các vụ ném bom khiến hàng ngàn người chết ở khu vực đông bắc của Nigeria và cũng đã tấn công các mục tiêu ở thủ đô Abuja.

Ngày 7/3,có ít nhất năm vụ nổ bao gồm một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra ở thành phố Maiduguri ở đông bắc Nigeria làm ít nhất 50 người thiệt mạng.

Gần đây quân đội Nigeria và binh sỹ từ các quốc gia láng giềng đã tuyên bố một loạt các chiến thắng trong nỗ lực đẩy lùi Boko Haram. Nigeria đã hoãn cuộc tổng tuyển cử đến ngày 28/3 để có thêm thời gian cải thiện an ninh ở miền bắc. IS đã tìm cách liên hệ với các nhóm chiến binh Hồi giáo khác ở Bắc Phi và bán đảo Ả Rập.

IS có tiếng là có chiến thuật tàn bạo, trong đó có giết người hàng loạt và bắt cóc những người thuộc các tôn giáo khác hoặc sắc tộc thiểu số cũng như chặt đầu binh lính và nhà báo. Kể từ năm ngoái, liên minh do Mỹ đứng đầu đã cố gắng không kích để đẩy lùi IS ở Iraq và Syria.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Boko Haram thề trung thành với IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.