Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bão Cyclone Pam ở Vanuatu làm 24 người chết và 3.300 người phải di dời

Thành Chung| 17/03/2015 11:06

(HNMO) - Đại diện LHQ tại Vanuatu xác định: 24 người chết và 3.300 người phải di dời sau khi cơn bão Cyclone Pam đi qua quần đảo trên Thái Bình Dương ngày thứ 7 vừa qua.

Nhóm nghiên cứu Đánh giá thảm họa và điều phối của Liên Hợp Quốc tại thủ đô Port Vila, cho biết đã thiết lập đến 37 trung tâm sơ tán, nhưng liên lạc với các đảo khác là vẫn giảm.

Tổng thống Baldwin Lonsdale cho biết cơn bão đã "xóa sổ" mọi sự phát triển của những năm gần đây.

Ông thông tin cho Tổ chức cứu trợ quốc tế: Trong số những người chết, 11 là từ đảo Tafea, 8 từ đảo chính Efate và 5 từ đảo Tanna.

Cảnh tàn phá khắp nơi


Các trung tâm sơ tán đã phục vụ cho rất nhiều người mất nhà cửa, LHQ cho biết thêm các nỗ lực ứng phó bây giờ tập trung vào thủ đô và đảo chính Efate.

Sau khi đánh giá các thiệt hại gây ra bởi cơn bão, Shefa vẫn là tỉnh duy nhất tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đại diện của LHQ cho biết.

Cứu trợ sẽ bắt đầu đưa đến khi cơn bão đi qua đây - Vanuatu là một trong những nước nghèo nhất thế giới - ngay khi có chuyến bay đến Port Vila tiếp tục.

Cơn bão nhiệt đới Cyclone Pam đang dần suy yếu khi nó di chuyển về phía New Zealand và không gây ra mối đe dọa khác đến quốc đảo Vanuatu hay phía Nam Thái Bình Dương, một báo cáo của Văn phòng Liên hợp quốc điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) cho biết.

Jon Donnison - Phóng viên của BBC thường trú ở thủ đô Port Vila - nói: hầu hết mọi căn nhà đã bị hư hỏng và tình hình đối với nhiều người là ảm đạm.

Một trưởng thôn cho biết nhu cầu bức thiết là cần được cung cấp nước ngọt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bão Cyclone Pam ở Vanuatu làm 24 người chết và 3.300 người phải di dời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.