Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU giáng đòn trừng phạt Google

Nguyễn Thành Chung| 15/04/2015 08:47

(HNMO) - EU dự kiến hôm nay sẽ đưa ra hành động trừng phạt Google về những cáo buộc hãng này có hành vi chống cạnh tranh.


Hãng tin BBC dẫn lời bà Margrethe Vestager, ủy viên hội đồng cạnh tranh, cho biết, tuyên bố trên có thể được đưa ra hôm nay, 15/4.

Các tin tức cho thấy, bà sẽ thông báo rằng một "tuyên bố phản đối" đang được chuẩn bị.

Hành động này đánh dấu sự leo thang trong việc xử lý Google của Ủy ban khiếu nại về việc Google ưu tiên các sản phẩm của mình trong kết quả từ công cụ tìm kiếm. Hiện hơn 90% các tìm kiếm trên web của EU là sử dụng dịch vụ Google.

Trước động thái của EU, Google vẫn chưa đưa ra bất cứ sự đáp trả nào.



Ủy ban châu Âu đã điều tra các cáo buộc chống độc quyền từ Microsoft, Tripadvisor, StreetMap và những đối tác khác kể từ năm 2010. Những công ty này phản đối thực tế là Google Đz đặt các nhận xét từ Google+, các điều hướng từ Google Maps, âm nhạc và video từ YouTube cùng các quảng cáo trên nền tảng Adwords của mình trước các liên kết của những công ty khác trong các tìm kiếm có liên quan.

"Nguyên tắc cơ bản, cốt lõi là Google không được lạm dụng quyền lực của mình trong việc tìm kiếm trực tuyến nói chung để mang lại ưu đãi cho các dịch vụ riêng của mình", Icomp, một nhóm vận động hành lang đại diện cho những người khiếu nại, nói.

Năm ngoái, Google đã đồng ý thay đổi cách thức hiển thị kết quả tìm kiếm của mình, nhưng những thay đổi này được cho là chưa đủ.

Google có thể sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt khổng lồ và các yêu cầu định hình lại việc kinh doanh của mình tại châu Âu.

Trong những năm gần đây, Ủy ban đã áp đặt trừng phạt chống độc quyền với những gã khổng lồ công nghệ khác, yêu cầu Intel trả 1,1 tỉ euro vào năm 2009 và Microsoft trả 516 triệu euro trong năm 2013.

Tuy nhiên, cuộc điều tra của EU không phải là cuộc điều tra duy nhất mà Google đang phải đối mặt. Các nhà điều tra tại Ủy ban cạnh tranh Ấn Độ cũng đã đưa ra một báo cáo hồi tuần trước sau khi tiến hành cuộc điều tra 3 năm về những cáo buộc công ty có hoạt động kinh doanh không lành mạnh.

Các nhà chức trách tại Nga, Brazil, Argentina, Đài Loan và Canada cũng đã mở các cuộc điều tra.

Trong khi đó, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã ngừng cuộc điều tra riêng vào đầu năm 2013 sau khi Google thực hiện một số cam kết không ràng buộc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU giáng đòn trừng phạt Google

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.