Theo dõi Báo Hànộimới trên

[Cập nhật] Động đất mạnh ở Nepal, 1457 người chết

HT| 25/04/2015 19:40

(HNMO) - Một trận động đất mạnh 7,9 độ Richter xảy ra ở Nepal hôm nay khiến 1457 người chết và gây hư hại rộng khắp ở vùng tâm chấn.

Trận động đất xảy ra ở khu vực nằm giữa thành phố Pokhara và thủ đô Kathmandu, Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay. Tâm chấn nằm ở độ sâu 2 km và đây là trận mạnh nhất ở Nepal trong suốt 81 năm.

Trận động đất mạnh 7,9 độ Richter, với tâm chấm nằm cách Pokhara, thành phố lớn thứ hai của Nepal, 80 km về phía đông. Ảnh: Reuters

Nơi từng là tòa tháp cao tầng Dharahara.

Một quan chức thuộc Bộ Nội vụ Nepal cho biết trên Indian TV số người chết đã tăng lên 618. Hầu hết nạn nhân ở Thung lũng Kathmandu. Bộ trưởng Thông tin Nepal Minendra Rijal cho biết "hư hại rộng khắp" ở vùng tâm chấn. Rất nhiều tòa nhà, trong đó có tháp Dharahara nổi bật ở Kathmandu, đã bị sập, ít nhất 50 người mắc kẹt. Các thi thể đang được kéo ra từ đống đổ nát tại những toà nhà sập ở Kathmandu.


Hình ảnh nhà cửa bị sập tại Nepal đã được chia sẻ trên mạng xã hội

Một con đường đến Kathmandu bị phá huỷ hoàn toàn, gây khó khăn cho công tác cứu hộ
- Ảnh: Shutterstock

Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân sau động đất tại Kathmandu ngày 25/4.
(Nguồn: AFP/ TTXVN)


Những nạn nhân bị gãy chân tay liên tiếp được chuyển đến viện chính ở Kathmandu để cấp cứu.Các tòa nhà bị sập ở Kathmandu nằm giữa những con hẻm chằng chịt và là nơi sinh sống nhiều đại gia đình. Một trận động đất 8,3 độ Richter năm 1934 ở quốc gia này từng cướp đi sinh mạng hơn 8.500 người.

Động đất còn gây tuyết lở trên đỉnh núi Everest, chôn vùi một phần trại của những người leo núi. Ít nhất 8 người đã thiệt mạng, trong đó có du khách nước ngoài. Trong ảnh là quang cảnh hỗn loạn ở sân bay quốc tế Tribhuvan, Kathmandu


Kathmandu là nơi có nhiều ngôi đền Hindu cổ, làm từ gỗ. Các bức ảnh trên mạng cho thấy chúng chỉ còn là đống đổ nát, những vết nứt lớn xuất hiện trên đường. Động đất cũng gây ra một trận tuyết lở trên núi Everest khiến nhiều người leo núi hoảng hốt bỏ chạy. Chấn động còn được cảm thấy ở Pakistan, Bangladesh và thủ đô New Delhi cùng nhiều thành phố miền bắc ở Ấn Độ, kéo dài khoảng một phút. Các cửa sổ rung lắc mạnh và đường dây nóng của cảnh sát bang Bihar của Ấn Độ bị tắc nghẽn vì quá nhiều cuộc gọi.

Một nhân viên an ninh đứng trước ngôi nhà sập ở Siliguri,


Thủ tướng Ấn Độ Modi cho hay nước này đang tìm hiểu thêm thông tin và nỗ lực tiếp cận những người bị ảnh hưởng cả trong nước lẫn ở Nepal. Ông Modi cũng đã triệu tập một cuộc họp cấp cao với các bộ trưởng và quan chức hàng đầu để đánh giá tình hình.

Một người đàn ông đang được giải cứu từ đống đốt nát. Số người chết trong trận động đất đang liên tục tăng mạnh

Người bị thương nằm la liệt trên đường.

Người dân ở Kathmandu tìm nơi lánh nạn sau động đất

- 19 giờ 26 phút tối 25.4 (giờ Việt Nam) Reuters dẫn lời quan chức cấp cao Bộ Nội vụ Nepal cho biết đã có 758 người thiệt mạng sau trận động đất cùng ngày.

Vị trí tâm chấn của trận động đất 7,9 độ Richter ở Nepal

- 20 giờ 50, theo BBC, chính phủ Nepal vừa ban bố tình trạng khẩn cấp tại những khu vực chịu ảnh hưởng. "Chúng tôi cần hỗ trợ của các cơ quan quốc tế, có nhiều kiến thức và được trang bị tốt hơn để xử lý tình huống khẩn cấp chúng tôi đang đối mặt", Bộ trưởng Thông tin Nepal Minendra Rijal nói."Số người chết vì động đất đã lên 876, trong đó có 524 người ở thung lũng Kathmandu", AFP dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Kamal Singh Bam nói. "Nỗ lực cứu hộ đang diễn ra. Chúng tôi sợ rằng số người chết có thể gia tăng khi chúng tôi đào bới đống đổ nát". Trong khi đó, một quan chức Bộ Du lịch Nepal cho hay số người thiệt mạng vì lở tuyết trên núi Everest là 10.

Trên dãy Everest, một số người leo núi người Anh đã bị tuyết lở sau động đất (Ảnh: Azim)


- 21 gio 24, BBC dẫn nguồn cảnh sát Nepal đưa tin ít nhất 970 người đã thiệt mạng do động đất, trong đó có 539 người ở khu vực thung lũng Kathmandu, và hơn 1.700 người bị thương.

Trận động đất lớn xảy ra hôm nay tại Nepal có thể đã đe dọa đến tính mạng của nhiều du khách nước ngoài đang tham gia leo núi tại nước này. Theo Reuters, ước tính khoảng 300.000 khách du lịch nước ngoài có mặt tại Nepal để du lịch và leo núi. Các quan chức nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người bạn và người thân của du khách. "Chúng tôi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn tại đây. Rất khó để đánh giá số người thiệt mạng và mức độ thiệt hại". Mohan Krishna Sapkota, một quan chức du lịch nói. "Những người leo núi phân tán xung quanh trại xuất phát và một số thậm chí đã leo lên cao hơn. Gần như không thể liên lạc với bất cứ ai".

Người leo núi đến từ Romania, Alex Gavan cho biết trên Twitter rằng có một "trận tuyết lở rất lớn" tại đỉnh Everest và "có rất nhiều người ở trên núi". "Tôi chạy bán sống bán chết từ lều của mình", Gavan nói. Một người leo núi khác, Daniel Mazur, cho biết trại xuất phát Everest bị "hư hại nghiêm trọng" và nhóm của ông bị mắc kẹt.

Ấn Độ đang gửi quân và hàng tới Nepal. Một máy bay C-17 Globemaster III của Ấn Độ hôm nay cất cánh, chở 96 binh sĩ và 15 tấn hàng. Ảnh: Times of India


- 22 giờ 15. Ở thủ đô Kathmandu của Nepal, dòng người vẫn đổ ra đường, tràn ngập các tuyến phố. Người dân không dám ở trong nhà vì lo sợ dư chấn của trận động đất 7,8 Richter vừa xảy ra.

Tại thành phố cổ Patan, phía nam Kathmandu, cư dân địa phương tay ôm chăn chiếu, đổ ra con phố chật hẹp, tìm kiếm những khu đất trống hay sân đền để làm chỗ tá túc qua đêm nay. Theo dự báo thời tiết, nhiệt độ về đêm tại Kathmandu 12 độ C và chắc chắn sẽ lạnh hơn ở những vùng cao hơn.

"Mọi người đều lo sợ sẽ xảy ra một trận động đất khác", Guardian dẫn lời Rabin Shakya, 29 tuổi, nói. "Tôi tức tốc lao khỏi nhà khi vừa cảm nhận được rung chấn. Tôi quá hoảng loạn. Tôi đã ở ngoài cả ngày nay rồi", Shakya cho biết thêm. Đêm nay anh sẽ không về nhà mà ngủ tại một vườn ươm cùng khoảng 200 người đến từ khu Tapahita Nyadhal.

"Lúc có động đất, tôi chạy khỏi nhà mà quên cả đi giày. Tim tôi như nhảy khỏi lồng ngực. Hôm nay tôi sẽ ngủ bên ngoài. Tôi không dám ở trong nhà đâu", bà Laxmi Bhatacharja, 70 tuổi cho biết.

Tại khu vực Nyakha Chowk, gần Patan, khoảng 1.500 người cũng tụ tập quanh một ngôi chùa Phật giáo để ngủ lại qua đêm. Họ nấu bữa tối trong hai chiếc nồi lớn với hầu hết thực phẩm do cư dân trong vùng góp lại.

- 23h. Người phát ngôn Bộ quốc phòng Ấn Độ thì xác nhận một máy bay vận tải mang theo các nhân viên cứu hộ đã tới thủ đô Nepal

"Nhân viên cứu hộ và vận dụng cứu trợ đã tới Kathmandu. Thêm hai máy bay nữa với 259 nhân viên cứu hộ, chó nghiệp vụ và hơn 40 tấn hàng cứu trợ đã cất cánh tới Kathmandu. Hai trực thăng quân sự của Ấn Độ đã phải trở lại cân cứ do thời tiết xấu", người phát ngôn nói.

- 23 giờ 06. Theo thông tin mới nhất từ người phát ngôn cảnh sát quốc gia Nepal, số người thiệt mạng đã lên tới 1.130 người, trong đó có ít nhất 524 người thiệt mạng tại khu vực Kathmandu.

Theo hãng tin AP, tại Ấn Độ 20 người cũng đã thiệt mạng vì trận động đất này. Con số thương vong tại khu vực Tây Tạng là Bangladesh lần lượt là 6 và 2 người. Trên khu vực biên giới Nepal – Trung Quốc, 2 người Trung Quốc cũng đã thiệt mạng.

- 23 giờ 40. Thông tin mới nhất từ chính quyền Nepal cho biết số người chết trong trận động đất 7,9 độ Richter xảy ra ngày 25-4 gần thủ đô nước này đã lên đến 1.457 người.

 HNMO sẽ tiếp tục cập nhật
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Cập nhật] Động đất mạnh ở Nepal, 1457 người chết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.