Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nepal: 3.700 người chết do động đất, cứu hộ gặp khó khăn gần tâm chấn

Theo Dân trí| 27/04/2015 18:54

Số người chết trong trận động đất 7,8 độ richter tại Nepal hôm nay đã tăng lên 3.700, trong khi quân đội nước này đang cố gắng hết sức để thực hiện công tác cứu hộ tại các tỉnh miền núi gần tâm chấn.

Tính đến nay đã có 3.700 người chết trong động đất tại Nepal. (Ảnh: AP)


 IB Times dẫn lời cảnh sát Nepal cho biết đã có hơn 3.700 người chết do trận động đất mạnh 7,8 độ richter hôm 25/4, trong đó có 1.302 người tử nạn tại thủ đô Kathmandu của Nepal. Ngoài ra còn có 18 người chết do tuyết lở, 61 người chết tại các nước láng giềng như Ấn Độ và vùng Tây Tạng.

Tuy nhiên, hiện giới chức cho biết họ lo sợ con số này đang tăng lên bởi hơn 100.000 binh sĩ Nepal đang phải vật lộn với công tác cứu hộ tại các vùng núi. Daily Mail trước đó cũng dẫn lời giới chức Nepal cho hay họ ước tính có thể có tới 10.000 người thiệt mạng trong thảm họa. 


Udav Prashad Timalsina, quan chức cấp cao của tỉnh Gorkha, xác nhận với hãng thông tấn AP rằng 223 người đã chết tại tỉnh này và họ đang yêu cầu chính phủ hỗ trợ trong công tác cứu hộ. “Có những người không có thức ăn và nơi trú ẩn. Tôi đã nhận được thông báo về những ngôi làng mà 70% nhà cửa bị tàn phá”, ông Timalsina cho biết. Ông Timalsina cũng nói thêm ông lo sợ con số này sẽ tăng lên trong những ngày tới.

Trao đổi với PV, Tham tán công sứ Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal, ông Trần Quang Tuyến, cho biết, hiện một nhóm gồm 6 du khách người Việt đang lánh nạn tại một doanh trại quân đội nên vẫn an toàn.ĐSQ đang tìm cách liên lạc với các nhóm còn lại. Theo ông Tuyến, có khoảng 20 du khách người Việt đang ở Nepal, họ đi theo nhóm: nhóm 6 người, nhóm 2 người, nhóm 4 người, nhóm 5 người... trong đó, nhóm 6 người hiện đang lánh nạn tại một doanh trại quân đội.

Vẫn chưa liên lạc được với nhiều du khách Việt tại Nepal
Sau khi được ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ cung cấp số điện thoại của ĐSQ Ấn Độ tại Nepal, nhóm 6 người này đã liên lạc được và phía Ấn Độ có hứa sẽ giúp sơ tán họ về New Delhi trong một vài ngày tới.

Ông cũng cho biết thêm, sáng nay, ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ vừa nhận được tin một nhóm khác gồm 5 khách du lịch Việt Nam hiện vẫn an toàn. Họ đang rời núi Dingboche để về thủ đô Kathmandu.

Về thông tin một số du khách người Việt mất liên lạc tại Nepal, trong đó có đôi bạn trẻ Nguyễn Mạnh Linh và Nguyễn Phương Thanh đều đến từ Hà Nội, bạn Quốc Huy (TP Hồ Chí Minh)..., ông Tuyến cho hay, ĐSQ vẫn đang tìm cách liên lạc với các nhóm còn lại nên chưa biết tình hình họ thế nào. Có nhiều khách du lịch ở đỉnh Himalaya, nên phía sứ quán đang tìm hiểu xem có người Việt hay không.

“Chúng tôi đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Nepal, đề nghị phía Nepal sớm có thông tin về người Việt cho chúng tôi biết. ĐSQ cũng đang liên lạc với cơ quan cứu trợ khẩn cấp phía Nepal và một số đầu mối Việt kiều hay các công ty mà chúng tôi nắm được để tìm hiểu thông tin về những người này”, ông nói.

Theo ông Tuyến, đến nay, tình hình tại Nepal vẫn hết sức phức tạp và ngổn ngang. Công tác tìm kiếm gặp khó khăn do mưa to, thời tiết xấu.

Ông Tuyến cho biết, chưa có con số thống kê chính thức về số người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nepal. Ông cho hay, số lượng Việt kiều tại đây không nhiều, chỉ có khoảng 10-20 người. ĐSQ đã liên lạc được với một số gia đình Việt Kiều tại Nepal, hiện họ vẫn an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nepal: 3.700 người chết do động đất, cứu hộ gặp khó khăn gần tâm chấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.