Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp khép lại vụ kiện về cái chết của ông Arafat

Vân An| 06/05/2015 14:11

(HNMO) – Các thẩm phán Pháp tái kiểm tra lại bằng chứng xung quanh cái chết của nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat hồi năm 2004 đã đưa ra kết luận điều tra của mình.


Thông tin trên được trang tin Al Arabiya dẫn lời văn phòng công tố viên Nanterre vùng ngoại ô Paris cho biết.

"Các thẩm phán đã khép lại hồ sơ của họ và hồ sơ đã được gửi lên công tố viên hôm 30/4", ông nói.

Các công tố viên hiện có 3 tháng để ra qyuết định xem có nên bỏ qua vụ kiện này hay đưa vụ kiện ra tòa.

Trong thời gian này, các bên liên quan có thể cung cấp văn bản bằng chứng. Tuy nhiên, như hiện nay, không có tên của bị cáo nào được gắn với quá trình tố tụng nên vụ kiện dường như có thể sẽ bị hủy.

Ông Arafat qua đời ngày 11/11/2004 tại các bệnh viện Percy de Clamart, gần Paris, thọ 75 tuổi. Ông đã nhập viện cuối tháng 10 năm đó sau khi bị đau dạ dày.

Vợ ông là bà Suha Arafat đã nộp đơn khiếu nại lên một tòa án ở Nanterre vào năm 2012, tuyên bố rằng chồng bà đã bị ám sát, làm dấy lên các cuộc điều tra.



Cùng năm đó, ngôi mộ của ông Arafat ở Ramallah đã được mở trong một vài giờ để các nhà điều tra Pháp, Thụy Sĩ và Nga thu thập khoảng 60 mẫu.

Nhiều người Palestine tin rằng, người Israel đã đầu độc ông Arafat với sự đồng lõa của một số người trong đội ngũ thân cận của ông.

Một trung tâm ở thành phố Lausanne của Thụy Sĩ đã kiểm tra các mẫu sinh học lấy từ đồ dùng cá nhân của ông Arafat và phát hiện thấy "mức độ bất thường của polonium", nhưng không khẳng định ông đã bị đầu độc bởi độc tố phóng xạ.

Tuy nhiên, các chuyên gia Pháp vẫn cho rằng, polonium-210 và chì-210 được tìm thấy trong ngôi mộ của ông Arafat và trong các mẫu thu thập được là những chất môi trường tự nhiên.

Polonium-210 trở nên nổi tiếng vào năm 2006 khi một sĩ quan tình báo Nga đã bị giết chết ở London bằng một liều đồng vị phóng xạ mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp khép lại vụ kiện về cái chết của ông Arafat

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.