Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần 50 tàu chiến NATO tập trận gần căn cứ quân sự Nga

Theo Thoa Phạm| 25/05/2015 16:56

Một đội gồm 46 tàu chiến và tàu ngầm từ các nước NATO sẽ tập trận đổ bộ trong hai tuần ở vùng biển

Tàu tấn công đổ bộ HMS Ocean của Anh. (Ảnh: DID)


Sputnik dẫn nguồn tin từ tờ Sunday Times ngày 24/5 cho biết đội tàu quốc tế gồm 46 tàu chiến và tàu ngầm sẽ tham gia cuộc tập trận của Tố chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở ngoài khơi bờ biển tỉnh Kaliningrad.

Theo Sunday Times, đây là khu vực tập trung hàng nghìn binh lính và 3 căn cứ không quân cùng với căn cứ của Hạm đội Baltic của Hải quân Nga.
Theo RT, cuộc tập trận Baltops 15 của NATO sẽ bắt đầu vào ngày 5/6 tới. Trước thềm cuộc tập trận, các tàu của NATO sẽ đậu tại cảng Gdynia của Ba Lan, cách tỉnh Kaliningrad khoảng 80km.

Ngoài ra, theo báo trên, Anh dự kiến sẽ điều tàu đổ bộ chở trực thăng lớn nhất mang tên HMS Ocean tới khu vực gần thành phố Kaliningrad, Nga vào tuần này. Tàu HMS Ocean mang theo 80 thuỷ quân lục chiến sẽ tham gia tập trận cùng các nước đồng minh NATO ở Ba Lan.

Mục tiêu của cuộc tập trận Baltops 15 là thử khả năng sẵn sàng tác chiến và tiếp tục thể hiện sự phản đối của các nước phương Tây trước hành động của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Máy bay ném bom B-52 của Mỹ, biểu tượng thời Chiến tranh Lạnh, cũng sẽ tham gia tập trận với một nhiệm vụ diễn tập bay thẳng từ Mỹ tới Thụy Điển và thả thủy lôi tại vùng biển nước này.

Các nước Bắc Âu tập trận không quân cực lớn

Trong một diễn biến có liên quan, hôm nay 25/5, khoảng 115 máy bay quân sự của Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy và các đồng minh Mỹ, Anh, Hà Lan, Thụy Sĩ, Đức, Pháp, đã bắt đầu cuộc tập trận không quân với quy mô rất lớn ở Bắc Âu.

Theo Sputnik, cuộc tập trận không quân trên có tên “Arctic Challenge Exercise 2015” kéo dài từ ngày 25/5 đến 5/6 ở phía bắc các nước Thụy Điển, Phần Lan và Na Uy, với sự tham gia của khoảng 3.600 binh lính và 115 máy bay, bao gồm các máy bay chiến đấu và máy bay tiếp dầu.

Báo trên cho hay, tại một số thời điểm của cuộc tập trận, sẽ xuất hiện đồng thời 90 máy bay chiến đấu trên bầu trời. Đây là lần lần thứ hai 3 quốc gia Bắc Âu Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy phối hợp diễn tập. Cuộc tập trận lần đầu tiên diễn ra vào năm 2013. Truyền thông Thụy Điển đánh giá, cuộc tập trận năm nay là một trong những hoạt động diễn tập không quân lớn nhất trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 50 tàu chiến NATO tập trận gần căn cứ quân sự Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.