Theo dõi Báo Hànộimới trên

4 tàu chiến Mỹ tại Singapore sẽ mở rộng phạm vi tác chiến vào năm 2018

Theo Thoa Phạm| 29/05/2015 14:19

Một quan chức Hải quân cấp cao của Mỹ ngày 28/5 cho biết đến năm 2018, bốn tàu chiến của nước này sẽ mở rộng phạm vi hoạt động bên ngoài Singapore. Hiện đang chỉ có một chiến hạm Mỹ được cử tới quốc đảo Đông Nam Á.

Chuẩn Đô đốc Charles Williams, Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm 73 thuộc Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, nói với hãng tin AFP rằng Washington sẽ sớm triển khai 4 tàu tác chiến cận bờ tới Singapore. Các tàu này được thiết kế để tuần tra, canh phòng tại các vùng ven biển như trên Biển Đông.

“Dự kiến, 4 tàu Hải quân Mỹ sẽ có mặt tại Singapore trong khoảng thời gian từ tháng 5/2017 đến năm 2018…”, ông cho Williams cho hay.

USS Freedom - Con tàu tác chiến cận bờ Mỹ đầu tiên cập cảng Singapore. (Ảnh: Press TV)



Theo Straitstimes, Chuẩn Đô đốc Williams hôm qua đã có cuộc trả lời phỏng vấn trên chính con tàu USS Fort Worth, tàu tác chiến cận bờ từng bị tàu khu trục của Trung Quốc rượt đuổi cách đây không lâu.

Báo trên cho hay USS Fort Worth là tàu tác chiến cận bờ thứ hai được triển khai tới Singapore trong chiến lược xoay trục về châu Á của chính quyền Obama, theo một sáng kiến được phía Mỹ nêu ra tại Đối thoại Shangri-La vào năm 2011. Tàu tác chiến cận bờ đầu tiên cập cảng Singapore trong chuỗi 4 tàu là USS Freedom, đã hoàn thành nhiệm vụ kéo dài 8 tháng vào năm ngoái.

Con tàu USS Fort Worth đã đến căn cứ quân sự Changi vào tháng 12 năm ngoái, sau hành trình kéo dài hơn 1 tháng kể từ khi xuất phát từ cảng San Diego.
Tàu Fort Worth mang theo một máy bay trực thăng MH-60R Seahawk và một máy bay không người lái MQ-8B Fire Scout, đang trong nhiệm vụ kéo dài 16 tháng. Tàu này thuộc biên chế Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, đơn vị phụ trách các hoạt động triển khai trên biển tại khu vực.

USS Fort Worth đang huấn luyện, cùng tuần tra và tham gia các cuộc tập trận chung với hải quân các nước Đông Nam Á, Nam Á. Tàu có 3 đội thủy thủ luân phiên hoạt động sau mỗi 4 tháng để giảm tình trạng mệt mỏi, đồng thời cho phép con tàu hoạt động trong khu vực trong thời gian dài tới 2 lần so với các tàu hải quân khác của Mỹ.

Vào ngày 11/5 vừa qua, tàu Forth Worth đã tiến hành nhiệm vụ tuần tra tại vùng Biển Đông, gần khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, và bị tàu khu trục Yancheng (Type 054A) của Trung Quốc bám đuổi.

Dù cuộc chạm trán đã kết thúc trong hòa bình nhưng báo chí Trung Quốc dự đoán nhiều vụ chạm trán tương tự sẽ có thể xảy ra trong tương lai. Khi hoàn thành kế hoạch triển khai toàn bộ 4 chiếc tàu tác chiến cận bờ tới Singapore, Hải quân Mỹ có thể sẽ tiếp tục các chuyến tuần tra quanh các đảo mà Bắc Kinh đang xây dựng trái phép.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
4 tàu chiến Mỹ tại Singapore sẽ mở rộng phạm vi tác chiến vào năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.