Theo dõi Báo Hànộimới trên

Eurozone cho Hy Lạp hạn chót về thỏa thuận nợ

H.Vân| 08/07/2015 10:49

(HNMO) - Thành viên các nước thuộc khu vực đồng euro (Eurozone) đã cho Hy Lạp hạn đến cuối tuần này phải đưa ra được một đề xuất cải cách sâu rộng để đổi lấy các khoản cho vay, giúp nước này không bị ra khỏi khối và cứu vãn được nền kinh tế.


"Thực tế khắc nghiệt là chúng ta chỉ còn 5 ngày... Cho đến giờ, tôi vẫn tránh nói chuyện về thời hạn, nhưng tối nay tôi phải nói rõ ràng rằng, hạn cuối cùng kết thúc trong tuần này", hãng tin BBC dẫn lời Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk phát biểu tại một hội nghị báo chí.

Thủ tướng Alexis Tsipras sẽ phải trình bày đề xuất vào ngày 9/7 tới, nhưng Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, bà hy vọng sẽ có những cam kết cải cách thuyết phục từ ông Tsipras trong ngày 8/7 để bà có thể đề nghị Quốc hội Đức cho phép đàm phán về chương trình hỗ trợ mới. Bà Merkel cho biết, bà "không quá đáng lạc quan" về một giải pháp sẽ đạt được.


Tại một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp được tổ chức ở Brussels ngày hôm qua (7/7), đại diện 19 nước thành viên khu vực đồng euro cho biết, toàn bộ 28 nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ họp vào ngày 11/7 tới để quyết định số phận của Hy Lạp. Các cuộc đàm phán được tổ chức sau khi người dân Hy Lạp bỏ phiếu chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng nghiêm ngặt trong một cuộc trưng cầu dân ý cuối tuần trước.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ đảm bảo rằng các ngân hàng Hy Lạp có tính thanh khoản tối thiểu để duy trì hoạt động đến cuối tuần này.

Tình hình ở Hy Lạp đã trở nên tồi tệ khi các ngân hàng nước này đóng cửa tuần thứ hai, việc rút tiền mặt bị hạn chế và các doanh nghiệp khó thực hiện được các khoản thanh toán bằng tiền mặt.

Ông Tsipras có vẻ lạc quan khi rời hội nghị thượng đỉnh, mặc dù nhiều cải cách theo yêu cầu của chủ nợ sẽ gây đau khổ thêm cho người Hy Lạp. Ông đã hứa sẽ có một thỏa thuận mang lại "lối thoát cuối cùng" cho cuộc khủng hoảng Hy Lạp, đưa nước này trở lại đà tăng trưởng và tái cơ cấu nợ Hy Lạp theo hướng khả thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Eurozone cho Hy Lạp hạn chót về thỏa thuận nợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.