Theo dõi Báo Hànộimới trên

Taliban bổ nhiệm thủ lĩnh mới

Vân An| 31/07/2015 09:26

(HNMO) - Taliban đã bổ nhiệm người kế vị Mullah Omar, người lãnh đạo nhóm này trong gần 20 năm qua.


Theo hãng tin BBC, cái chết của Mullah Omar – được chính phủ Afghanistan công bố hôm 29/7 - đã được Taliban xác nhận hôm qua, 30/7.

Nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Taliban cho biết, cấp phó của Omar - Mullah Akhtar Mansour - sẽ lên thay vị trí của Omar.

Theo một số nguồn tin, động thái này có khả năng sẽ gây chia rẽ trong nội bộ nhóm, nhiều nhân vật cấp cao đã phản đối việc bổ nhiệm này.

Tuyên bố từ Taliban không cho biết Omar đã chết ở đâu, khi nào, chỉ nói là chết do bệnh và Omar đã ở Afghanistan kể từ sau cuộc khủng bố Mỹ năm 2001.

Điều này mâu thuẫn với thông tin mà Afghanistan đưa ra. Nước này cho biết, Mullah Omar đã chết tại một bệnh viện ở thành phố Karachi của Pakistan cách đây hai năm, trong khi Pakistan luôn bác bỏ việc Omar ở nước này.

Taliban dường như đang bị chia rẽ vì việc bổ nhiệm Mullah Mansour



Cái chết của Omar đã làm gián đoạn các cuộc đàm phán hòa bình giữa Afghanistan và nhóm phiến quân này, trong đó các cuộc đàm phán vòng 2 dự kiến diễn ra hôm nay đã phải hoãn.

Pakistan, nước đóng vai trò thiết kế các cuộc đàm phán này, cho biết, các cuộc đàm phán đã tạm hoãn theo yêu cầu của giới lãnh đạo Taliban do không chắc chắn về cái chết của Mullah Omar.

Cùng với việc bổ nhiệm Mullah Mansour là thủ lĩnh mới, Taliban cũng bổ nhiệm Siraj Haqqani, một thủ lĩnh then chốt trong một nhóm quân sự lớn ở Afghanistan - mạng lưới Haqqani – làm cấp phó cho Mansour.

Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho ai giúp “lấy đầu” Haqqani. Y bị cáo buộc liên quan đến vụ tấn công vào một khách sạn ở Kabul khiến 6 người chết và tham gia các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Mỹ và lực lượng liên quân.

Mansour đã trở thành người lãnh đạo thứ hai của Taliban sau Mullah Omar, người sáng lập ra nhóm này trong thời kỳ diễn ra cuộc nội chiến ở Afghanistan vào đầu những năm 1990.

Mullah Mansour là ai?

Từ lâu được xem như là người đứng đầu các hoạt động của Taliban và là người thân tín của Mullah Omar.

Sinh ra trong những năm 1960 ở tỉnh Kandahar, nơi sau này y từng được xem như kẻ thống trị trong bóng tối sau khi Taliban sụp đổ.

Là bộ trưởng hàng không dân dụng dưới thời Taliban cai trị Afghanistan.

Có một vai trò tích cực trong hoạt động buôn bán ma túy, theo Liên hợp quốc.

Đã đụng độ với Abdul Zakir, một chỉ huy quân sự cấp cao, vì tranh giành quyền lực và những khác biệt về quan điểm liên quan đến các cuộc đàm phán với chính phủ Afghanistan.

Một người đàn ông tự xưng Mansour đã gặp cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong các cuộc đàm phán hòa bình năm 2010 - nhưng sau đó người này bị phát hiện là một kẻ mạo danh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taliban bổ nhiệm thủ lĩnh mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.