Theo dõi Báo Hànộimới trên

Peru cho phép bắn hạ máy bay chở ma túy

Vân An| 21/08/2015 10:57

(HNMO) - Ngày 20/8, Quốc hội Peru đã nhất trí thông qua đạo luật cho phép quân đội bắn hạ bất cứ máy bay nào không được phép bị tình nghi buôn lậu ma túy.


Theo hãng tin Reuters, các biện pháp này nhằm kiểm soát chặt chẽ số lượng ngày càng tăng các chuyến bay chở ma túy ra khỏi Peru. Peru và Mỹ ước tính, hầu hết lượng ma túy của nước này hiện được vận chuyển ra nước ngoài bằng máy bay nhỏ.

Mỹ đã cấm tài trợ cho Peru về các hoạt động bắn hạ máy bay sau khi một máy bay phản lực quân sự Peru phối hợp với CIA đã bắn rơi một máy bay chở các nhà truyền giáo vào năm 2001, giết chết một phụ nữ Mỹ và con của cô. Peru cũng cấm chính sách này sau vụ việc.

Peru là nước sản xuất ma túy lớn nhất thế giới


Phía Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về đạo luật mới được Peru thông qua. Các quan chức Mỹ trước đó đã vận động Peru giữ nguyên quy định hiện hành.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Peru là nước sản xuất ma túy lớn nhất thế giới, trong đó ước tính các máy bay nhỏ đã vận chuyển tới 180 tấn ma túy ở Peru trong 10 tháng đầu năm 2014.

Peru đã phải vật lộn để ngăn chặn tuyến đường vận chuyển ma túy hàng không sang Bolivia, sau đó tới Brazil, châu Âu và châu Á. Các nhà chức trách nước này đã phá tan hàng chục bãi đáp máy bay bất hợp pháp nhưng rồi sau đó những bãi đáp này lại được sửa chữa hoặc xây dựng mới.

Các quan chức Peru cho biết, họ không thể ngăn chặn các chuyến bay buôn ma túy mà không có sự đe dọa vũ lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Peru cho phép bắn hạ máy bay chở ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.