Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy tố thủ lĩnh đảo chính ở Burkina Faso tội giết người

H.Vân| 07/10/2015 15:22

(HNMO) - Nhà lãnh đạo cuộc đảo chính ở Burkina Faso, Tướng Gilbert Diendere đã bị buộc tội đe dọa an ninh quốc gia và giết người.

Theo trang tin IBTimes, Al Jazeera, ông Diendere đã lãnh đạo một cuộc đảo chính ở Burkina Faso và đảm nhiệm vị trí người đứng đầu Hội đồng Dân chủ quốc gia cùng với các thành viên của Trung đoàn an ninh tổng thống (RSP) đầy quyền lực. Lực lượng này đã bắt giữ Tổng thống lâm thời Michel Kafando và Thủ tướng Isaac Zida hôm 16/9 vừa qua.

Tuy nhiên, cuộc đảo chính đã nhanh chóng bị dập tắt khi quân đội tiến về thủ đô Ouagadougou vào ngày 21/9 và ra lệnh cho các binh sĩ đảo chính đầu hàng, gia nhập các lực lượng vũ trang một cách hòa bình, không đổ máu. Ông Diendere sau đó được cho biết là đã xin lỗi đất nước vì tiếm quyền.

"Tôi sẵn sàng tự giao nộp mình và đối mặt với công lý", Tướng Diendere nói khi ông trú ẩn tại Đại sứ quán Vatican sau cuộc đảo chính thất bại. "Tôi muốn người dân Burkina Faso tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng này thông qua đối thoại. Tất cả các bên phải nói chuyện để tìm một giải pháp toàn diện cho tương lai của đất nước chúng ta", ông nói.

Tướng Diendere bị truy tố về 11 tội danh



Ông Diendere dự kiến sẽ phải hầu tòa quân sự. Ông bị cáo buộc 11 tội danh, trong đó có các tội về đe dọa an ninh quốc gia, giết người, liên minh với các lực lượng nước ngoài, tấn công có chủ ý và hủy hoại tài sản. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng vì bạo lực do đảo chính.

Djibril Bassole, người từng là bộ trưởng ngoại giao, và những người ủng hộ bị buộc tội hỗ trợ cuộc đảo chính, cũng sẽ phải đối mặt với tội đe dọa an ninh quốc gia.

Tổng thống lâm thời Michel Kafando đã được phục chức cách đây hai tuần sau khi quân đội Burkina Faso can thiệp.

Trung đoàn an ninh tổng thống (RSP) được cho là lực lượng trung thành với ông Blaise Compaore, vị lãnh đạo lâu năm của Burkina Faso. Ông này đã bị mất chức sau cuộc nổi dậy của nhân dân hồi năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố thủ lĩnh đảo chính ở Burkina Faso tội giết người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.