Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ chuẩn bị phóng thích 6000 tù nhân

An Hy| 07/10/2015 19:15

(HNMO) – Bộ Tư pháp Mỹ chuẩn bị phóng thích tù nhân với quy mô lớn nhất trong lịch sử. Khoảng 6.000 tù nhân sẽ được phóng thích trong khoảng thời gian từ ngày 30/10 đến 2/11.


Mỹ chuẩn bị tiến hành các đợt phóng thích tù nhân lớn nhằm giảm bớt tình trạng quá tải
tại các nhà tù liên bang Mỹ. Ảnh: SCMP


Washington Post dẫn lời quan chức Mỹ cho biết, đây là một nỗ lực nhằm giảm bớt tình trạng quá tải trong các nhà tù liên bang Mỹ.

Theo kế hoạch, các tù nhân tội phạm ma túy sẽ được giảm nhẹ mức án phạt, nhất là đối với những bản án được đưa ra trong khoảng thời gian 3 năm trở lại đây. Những tù nhân này sẽ được chuyển đến các trại cai nghiện, hoặc bị quản thúc tại gia sau khi được phóng thích. Đối với tù nhân nước ngoài, chính phủ Mỹ sẽ trục xuất họ về nước.

Các cơ quan phụ trách vấn đề tội phạm và xử phạt của Mỹ, đặc biệt Ủy ban Tuyên án Mỹ xem tù nhân liên quan đến ma túy không còn nghiêm trọng nên hạ án tù đối với loại tội hình sự này. Ước tính khoảng 40.000 – 100.000 tù nhân tội phạm ma túy sẽ được phóng thích trong nhiều năm theo chương trình giảm án của cơ quan phụ trách tù nhân liên bang.

Trong đó, đợt phóng thích đầu tiên sẽ dành cho 6.000 tù nhân đã cải tạo tốt, ít có nguy cơ tái phạm.

“Bộ Tư pháp ủng hộ mạnh mẽ chương trình giảm án cho những tội phạm ma túy mức độ nghiêm trọng thấp và không bạo động”, Quillian Yates, Phó tổng trưởng lý Bộ Tư pháp Mỹ nhận định. Tuy nhiên, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tỏ ra lo ngại với việc phóng thích hàng loạt tù nhân trong khi tình trạng giết người và gây án vẫn gia tăng trong các thành phố lớn của nước Mỹ.

“Không ai giải thích được tình trạng tội phạm giết người tăng 30-50% ở các thành phố. Rồi đây rắc rối sẽ xảy ra”, Giám đốc FBI James Comey nói với các nhà báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chuẩn bị phóng thích 6000 tù nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.