Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử Mỹ: Các ứng viên Dân chủ có cuộc tranh luận đầu tiên

H.Vân| 14/10/2015 09:57

(HNMO) - Các ứng cử viên tổng thống triển vọng của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders đã giáp mặt trong cuộc tranh luận đầu tiên của đảng này cho chiến dịch bầu cử năm 2016.


Trang tin Channel NewsAsia cho biết, cả hai đối thủ đã tranh luận về bất bình đẳng thu nhập - thách thức của nước Mỹ cũng như các nội dung liên quan đến việc kiểm soát súng, y tế, điều chỉnh thị trường Phố Wall...

Cuộc tranh luận đã diễn ra vào lúc 20h30' ngày 13/10 (theo giờ miền Đông nước Mỹ), tức 7h30' sáng nay, 14/10 (theo giờ Việt Nam). Cuộc tranh luận được phát trực tiếp trên sóng truyền hình.

Ngoài 2 ứng cử viên trên, còn có 3 ứng cử viên khác của Đảng Dân chủ cũng tham gia tranh luận là: cựu Thống đốc bang Maryland Martin O’Malley, 52 tuổi; Thượng nghị sỹ bang Virginia Jim Webb, 69 tuổi; cựu Thống đốc bang Rhode Island Lincoln Chafee, 62 tuổi.


Bà Clinton vẫn đang dẫn đầu sự ủng hộ trên quy mô toàn quốc, nhưng bà thua ông Sanders gần 10 điểm ở New Hampshire và chỉ dẫn trước một khoảng cách khiêm tốn ở Iowa. Đây là hai bang quan trọng tiến hành bỏ phiếu sớm và việc ghi được điểm tại khu vực này sẽ tạo đà cho phần còn lại của cuộc đua chính.



Mặc dù còn gần 13 tháng nữa mới đến cuộc bầu cử chính thức, nhưng các cử tri Mỹ phải mất nhiều tháng để hoàn tất việc bỏ phiếu lựa chọn ứng cử viên cho đảng của mình.

Theo một cuộc thăm dò của CNN/ORC bố hôm 12/10, bà Clinton đã gia tăng khoảng cách dẫn đầu với các ứng cử viên khác trong cuộc tranh luận tại bang Nevada, nơi bà nhận được 50% sự ủng hộ so với 34% dành cho ông Sanders và 12% dành cho Phó Tổng thống Joe Biden.

Bà Clinton hiện đang nhận nhiều phản ứng bất lợi hơn là thuận lợi từ những người Mỹ trưởng thành (với 49% số người được hỏi không thích bà, 47% số người thích bà), nhưng sự ủng hộ trong đảng Dân chủ dành cho bà cao hơn rất nhiều so với ông Sanders.

Với ứng cử viên 74 tuổi Sanders, người tự xưng là thuộc trường phái dân chủ xã hội, cuộc tranh luận hôm qua là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp chính trị của ông suốt nhiều thập kỷ qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ: Các ứng viên Dân chủ có cuộc tranh luận đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.