Theo dõi Báo Hànộimới trên

Canada có Thủ tướng mới 43 tuổi

An Hy| 20/10/2015 14:53

(HNMO) – Ngày 20/10, đảng Tự do đối lập đã giành thắng lợi áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015 tại Canada, khép lại 9 năm cầm quyền của Thủ tướng Stephen Harper và chuyển giao quyền lực cho Justin Trudeau, 43 tuổi.

Justin Trudeau là Thủ tướng mới của Canada. Ảnh: BBC


Theo New York Times, đảng Tự do đối lập giành được 185/338 ghế tại Quốc hội, nhiều hơn 170 số ghế cần thiết tại Quốc hội để thành lập chính phủ đa số, không cần liên minh.

Justin Trudeau, 43 tuổi, thủ lĩnh đảng Tự do trở thành Thủ tướng mới của Canada.

Cha của ông Justin Trudeau là cựu Thủ tướng Pierre Trudeau, người đứng đầu chính phủ Canada trong hai nhiệm kỳ 1968-1979 và 1980-1984, được dân chúng xem như người sáng lập nước Canada hiện đại.

Ông Trudeau cam kết sẽ tăng cường chính sách đầu tư hạ tầng và kích thích tăng trưởng kinh tế Canada trong vòng 3 năm tới.

Về ngoại giao, ông Trudeau tuyên bố sẽ làm ấm lại quan hệ Canada-Mỹ, rút quân đội Canada khỏi cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Trung Đông và đối phó với bến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, ông Trudeau lại tỏ thái độ nước đôi về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cho biết ông muốn xem toàn bộ văn kiện TPP trước khi đưa ra lập trường. Trong khi đó, Thủ tướng Harper chủ trương đẩy nhanh thông qua TPP.

Chiến thắng trên là chiến thắng lừng lẫy cho đảng Tự do đối lập sau gần 10 năm đảng Bảo thủ nắm quyền tại Canada. Ông Harper, 56 tuổi, lãnh đão đảng Bảo thủ, từng là thủ tướng Canada 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Ngày 20-10, ông Stephen Harper đã chúc mừng tân Thủ tướng Justin Trudeau, đồng thời sẵn lòng giúp đỡ ông Trudeau trong quá trình chuyển giao quyền lực. Ông Harper cũng chính thức từ chức Chủ tịch đảng Bảo thủ Canada trong một bữa tiệc cảm ơn những người ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada có Thủ tướng mới 43 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.