Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trấn chiến lược Sinjar được giải phóng từ tay IS

An Hy| 14/11/2015 15:28

(HNMO) – Ngày 13/11, lực lượng người Kurd đã giành lại quyền kiểm soát Sinjar, thị trấn chiến lược ở Iraq từ tay Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một tay súng Peshmerga người Kurd nã đạn về phía phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở thị trấn Sinjar ngày 12/11. Ảnh: Reuters.



“Tôi ở đây để thông báo rằng Sinjar đã được giải phóng”, thủ lĩnh của lực lượng người Kurd ở Iraq Massoud Barzani tuyên bố. Theo tin tức từ BBC, đội quân người Kurd đã phải hành quân cẩn thận nhằm tránh những quả bom chưa phát nổ ở hai bên lề đường.

Ngày 12/11, được sự yểm trợ từ các cuộc không kích của Mỹ và các lực lượng xung phong trong bộ tộc Yazidi của Iraq, lực lượng người Kurd đã mở các cuộc tấn công vào IS ở Sinjar và ngày 13/11 đã giải phóng thị trấn này. Trước đó, IS đã chiếm hầm lúa mì, xưởng xi măng, bệnh viện và một số tòa nhà công ở Sinjar.

Hội đồng an ninh khu tự trị người Kurd ở Iraq cho biết có khoảng 7.500 tay súng Peshmerga tham gia vào chiến dịch. Ngoài giành lại Sinjar, đợt phản công còn nhằm "thiết lập một vùng đệm lớn để bảo vệ (thị trấn) và người dân nơi đây khỏi đạn pháo".

Sinjar nằm ở chân núi Sinjar, là thị trấn chiến lược nằm trên tuyến đường nối Mosul (Iraq) và Raqqa (Syria), hai thành phố được coi là thành trì của Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) IS. Chặn được tuyến đường này sẽ là đòn giáng mạnh vào khả năng chuyển quân giữa hai nước và hậu cần của IS.

IS chiếm khu vực Sinjar từ tháng 8/2014, sát hại, cưỡng hiếp nhằm vào cộng đồng người Yazidi thiểu số, hành động Liên hợp quốc mô tả có thể được coi là diệt chủng. Hàng nghìn người Yazidi sau đó bị mắc kẹt trên núi Sinjar. Hỗ trợ cộng đồng này là một trong những lý do chính để Mỹ bắt đầu không kích IS tại Iraq.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn chiến lược Sinjar được giải phóng từ tay IS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.