Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ khủng bố ở Paris: Xác định kẻ chủ mưu, bắt 1 nghi phạm

Vân An| 16/11/2015 19:13

(HNMO) – Giữa lúc cuộc săn lùng quốc tế quy mô lớn về kẻ chủ mưu các vụ tấn công khủng bố ở Paris đang diễn ra, có thông tin cho biết, một trong các nghi phạm liên quan đã bị bắt giữ tại Bỉ.


Trang tin Express của Anh cho biết, nghi phạm chính trong các vụ tấn công Paris được xác định là Abdelhamid Abaaoud. Nghi phạm Bỉ gốc Ma-rốc này có liên quan đến các cuộc tấn công vào một chuyến tàu cao tốc hướng về Paris và một nhà thờ ở thủ đô nước Pháp.

Abaaoud được mô tả là "một trong những tên đao phủ IS tích cực nhất" ở Syria và được cho là đã có thời gian chiến đấu cùng IS trong khu vực.

Nghi phạm cực đoan trẻ tuổi này được cho là đã thiết kế cả kế hoạch và kinh phí cho các vụ tấn công khủng bố phối hợp ở Paris tối 13/11 vừa qua làm ít nhất 132 người chết. Y cũng được các lực lượng an ninh biết đến sau khi xuất hiện trong một video của IS với hình ảnh đứng bên chiếc ô tô đổ những thi thể bị chặt đứt xuống một ngôi mộ tập thể.

Abaaoud cũng được cho là đến từ huyện khét tiếng Molenbeek của Brussels, nơi là trung tâm của các cuộc tấn công của cảnh sát trong những ngày gần đây khi cuộc điều tra về các nghi phạm liên quan đến cuộc tấn công Paris được tiến hành.

Chân dung kẻ chủ mưu vụ khủng bố Paris



Hiện 7 người đang bị giam giữ tại Bỉ do bị tình nghi liên quan đến các cuộc tấn công khủng bố tại Paris và cơ quan chức năng cũng đã phát lệnh truy nã quốc tế với một người Pháp sinh ra ở Bỉ, được cho là đã tham gia vào các cuộc tấn công nhưng đã trốn thoát.

Abaaoud từng bị xử vắng mặt cùng với 31 chiến binh thánh chiến khác vì tham gia tuyển dụng các phần tử khủng bố tới chiến đấu ở Syria. Y bị kết án 20 năm tù giam.

Hiện danh tính của 5 kẻ đánh bom liều chết đã được các quan chức Pháp tiết lộ.

Trong số này, Samy Amimour, 28 tuổi, ở Bobigny, đã tự cho nổ tung mình tại nhà hát Bataclan đêm 13/11.

Ahmad Al Mohammad, kẻ đánh bom tại sân vận động Stade de France đã được xác định qua cuốn hộ chiếu Syria được tìm thấy gần thi thể y. Bilal Hadfi cũng đã tham gia tấn công gần sân vận động Stade de France.
Brahim Abdeslam, 31 tuổi, được cho là đã đánh bom liều chết, tự cho nổ khối thuốc nổ giấu trong áo mặc tại một quán cà phê đông đúc trên Đại lộ Voltaire.

Abdeslam là anh trai của Saleh Abdeslam – kẻ đang bị truy nã quốc tế sau khi thoát khỏi lưới bủa vây của cảnh sát Pháp.

Saleh, 26 tuổi, là kẻ được truy nã hàng đầu thế giới. Y bị tình nghi đã thuê một chiếc xe để sử dụng trong cuộc tấn công khủng khiếp tại nhà hát Bataclan. Y đã bị cảnh sát Bỉ bắt giữ trong một cuộc đột kích ở Molenbeek sáng nay, 16/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ khủng bố ở Paris: Xác định kẻ chủ mưu, bắt 1 nghi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.