Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lính cứu hộ Su-24 thiệt mạng, Nga cắt đứt liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ

Hoàng Linh| 25/11/2015 07:59

(HNMO) - Bộ Quốc phòng Nga vừa cho biết thêm một người lính của họ đã thiệt mạng trong quá trình cứu hộ chiếc máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi trước đó. Đây là thương vong trên mặt đất đầu tiên sau khi một trong hai phi công được ghi nhận đã bị bắn chết khi đang tiếp đất từ chiếc máy bay rơi.

Địa điểm chiếc Su-24 bị rơi gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.


Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Quốc phòng Nga đã cắt đứt liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, tàu chiến của Nga cũng đã được điều tới vùng biển ngoài khơi phía Tây tỉnh Latakia của Syria.

Trước tình hình này, nhiều nước đồng thời lên tiếng khuyến khích việc đàm phán trực tiếp giữa hai bên. Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Pháp Francois Hollande đều thúc giục hai bên gặp gỡ chính thức nhằm có được tiếng nói chung. "Điều quan trọng đối với chúng ta hiện tại là cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngồi lại nói chuyện với nhau để tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra đồng thời hạn chế tối đa căng thẳng leo thang" - ông Obama phát biểu. Trong khi đó, tổng thống Pháp cũng cho biết: "Chúng ta phải hạn chế mọi căng thẳng leo thang. Điều đó sẽ hết sức nguy hiểm". 

Sukhoi Su-24 là một máy bay tấn công ném bom hiện đại ra đời từ năm 1974 với hai chỗ ngồi và hai động cơ.


Về phần mình, các đại diện quốc gia thành viên NATO trong cuộc họp khẩn liên quan tới vụ việc tại Brussels (Bỉ) đã yêu cầu Ankara phải hết sức bình tĩnh. Những đại diện này cho biết dù không ai trong 28 nước thành viên bênh vực hành động của Nga, một số ý kiến tỏ ra lo ngại về việc Thổ Nhĩ Kỳ không áp tải chiếc máy bay Nga ra khỏi không phận của mình mà lại bắn rơi gần như tức thời.

Cũng theo thông tin đánh giá  ban đầu do một quan chức Mỹ chia sẻ với hãng tin Reuters, chiếc máy bay Nga dường như đã lượn vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ chỉ "vài giây" trước khi bị bắn rơi. Tuy nhiên người này cho biết quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành và từ chối bình luận thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lính cứu hộ Su-24 thiệt mạng, Nga cắt đứt liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.