Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga lên kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ

Mai Chi| 26/11/2015 22:12

(HNMO) - Chính phủ Nga đang chuẩn bị cho những biện pháp trừng phạt kinh tế trên diện rộng đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ máy bay nước này bị bắn hạ tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria vào ngày 24/11 vừa qua.

Hình ảnh chiếc máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết những biện này bao gồm cả việc đình chỉ các dự án hợp tác đầu tư. Ông Medvedev cũng mong muốn dự thảo lệnh trừng phạt sẽ được đưa ra trong vòng 2 ngày tới.

“Chính phủ đã được yêu cầu hình thành một hệ thống các biện pháp đáp trả hành động khiêu khích này, trên cả phương diện kinh tế và nhân đạo”.

Trọng tâm trong động thái của Nga lần này là “đưa ra lệnh cấm hoặc giới hạn” đối với các lợi ích kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga và “hạn chế nguồn cung” hàng hóa, bao gồm cả thực phẩm.

Ông Medvedev tuyên bố các dự án đầu tư, du lịch, giao thông vận tải, thương mại, lao động, thuế hải quan cũng như “các liên lạc nhân đạo” đều sẽ bị ảnh hưởng.

Ngày 24/11, chiếc máy bay quân sự Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại vùng núi Turkmen thuộc lãnh thổ Syria. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Nga xâm phạm không phận của mình mặc dù đã được cảnh báo rất nhiều lần. Trong khi đó, Mátxcơva khẳng định chiếc máy bay bị bắn hạ không hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và cũng không có lời cảnh báo nào được đưa ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga lên kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.