Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga công bố chính thức các biện pháp trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Tuấn Kiệt| 29/11/2015 07:42

(HNMO)- Tổng thống Nga Putin đã ký các nghị định

áng sớm nay (29/11, theo giờ Việt Nam), Nga đã chính thức công bố một gói các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là hành động trả đũa của Moscow sau vụ quân đội Thổ bắn hạ một máy bay phản lực của Nga trên biên giới Syria hôm thứ Ba.


Một Nghị định với chữ ký của Tổng thống Vladimir Putin được ban hành, bao gồm các biện pháp trừng phạt liên quan đến các lĩnh vực nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga và các công dân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cho các công ty Nga.

Một phần chế độ miễn thị thực giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đình chỉ bắt đầu từ ngày 1/1/2016. Biện pháp đình chỉ chế độ miễn thị thực sẽ không được áp dụng đối với các công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã có giấy phép cư trú tạm thời hoặc vĩnh viễn, cũng như nhân viên ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga và gia đình họ.

Tổng thống Putin ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sputnick


Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của ông Putin cho biết, có gần 90.000 dân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại Nga. Nếu tính cả các thành viên gia đình, con số này tăng lên đến 200.000 người.

Nghị định cũng kêu gọi chấm dứt các chuyến bay thuê giữa hai quốc gia. Cơ quan du lịch nga cũng sẽ phải dừng bán các tour du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Nghị định này, Nga sẽ hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng của Thổ Nhĩ Kỳ, trừ một số mặt hàng thiết yếu được quy định trong Liên minh Kinh tế Á-Âu (EEU).

Cuối cùng, lao động nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị hạn chế, người sử dụng lao động Nga sẽ không được phép thuê nhân công từ Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/2016.

Bộ Ngoại giao Nga được lệnh phải thông báo cho Ankara biết những thay đổi mới này, tuyên bố của điện Kremlin cho biết thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có liên hệ kinh tế quan trọng. Nga là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ, hơn ba triệu khách du lịch Nga đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga công bố chính thức các biện pháp trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.