Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Obama kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tập trung chống khủng bố

Diệu Linh| 01/12/2015 20:50

(HNMO) – Ngày 1/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi Thổ Nhỹ Kỳ và Nga giảm bớt căng thẳng về vụ việc máy bay Nga bị bắn rơi để tập trung toàn lực chống lại “kẻ thù chung” là IS.



Trang thông tấn AP đưa tin, trong cuộc họp cấp cao với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Obama tuyên bố rằng Mỹ ủng hộ quyền tự vệ, quyền bảo vệ lãnh thổ của Thổ Nhỹ Kỳ - đồng minh của NATO.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nên giảm thiểu căng thẳng ngoại giao giữa hai nước để tập trung cuộc chiến chống lại tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và nỗi lực giải quyết cuộc nội chiến kéo dài đang xảy ra tại Syria.“Chúng ta có một kẻ thù chung, đó là IS. Tôi muốn chắc chắn rằng chúng ta đang tập trung vào mối đe doạ này”

Bên lề hội nghị về khí hậu toàn cầu tại Paris (Pháp), ông Erdorgan cũng bày tỏ thiện chí thực hiện các biện pháp ngoại giao và tránh căng thẳng với Nga.

Tình hình quan hệ giữa hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ngày càng xấu đi kể từ khi chiếc máy bay SU -24 của Nga bị không quân Thổ bắn rơi. Về phía Thổ Nhĩ Kỳ coi đó là hành động bảo vệ không phận. bảo vệ lãnh thổ. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại khẳng định trong cuộc họp tại Paris rằng Ankara bắn máy bay Matxcơva để bảo vệ nguồn xuất khẩu dầu khí của IS sang Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tập trung chống khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.