Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ sẽ là "cuộc thảo luận chiến lược"

HNM| 24/01/2016 05:39

Ngày 23-1, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương D.Russel cho biết, Hội nghị cấp cao đặc biệt giữa Tổng thống Mỹ B.Obama và các nhà lãnh đạo Đông Nam Á dự kiến diễn ra tại Mỹ vào tháng tới, dù không mang tính chính thức, song sẽ là

Trao đổi với báo giới, ông D.Russel cho rằng: Hội nghị lần đầu tiên được Mỹ đăng cai dành cho các nhà lãnh đạo Đông Nam Á này sẽ được tổ chức theo kiểu không chính thức để khuyến khích các cuộc thảo luận mang tính chiến lược và cởi mở, khác với kiểu hội nghị ngoại giao thông thường với chương trình nghị sự chặt chẽ. Theo ông, hình thức hội nghị như là kết quả của nỗ lực vươn tới Châu Á của Mỹ. Bên cạnh đó, ông D.Russel cũng xác định một số thách thức trong chính sách đối ngoại của Tổng thống B.Obama trong thời gian 12 tháng còn lại của nhiệm kỳ như quan hệ với Triều Tiên, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và căng thẳng trên Biển Đông.

Đối với vấn đề Biển Đông, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi tất cả các bên liên quan giảm bớt căng thẳng tại đây; kêu gọi các bên làm rõ tuyên bố chủ quyền của mình theo luật pháp quốc tế; đồng thời sử dụng các cơ chế ngoại giao và luật pháp để giải quyết tranh chấp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ sẽ là "cuộc thảo luận chiến lược"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.