Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga đóng cửa biên giới với Na Uy vì lý do an ninh

Mai Chi| 25/01/2016 07:44

(HNMO) - Chủ nhật, 24/1, chính phủ Nga xác nhận nước này đã đóng một cửa khẩu với Na Uy ở Bắc Cực. Tuyên bố này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Oslo tuyên bố tạm thời đình chỉ việc trục xuất người di cư trở lại Nga.


Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, cho biết Mát-xcơ-va đã thông báo với Na Uy vào thứ Sáu rằng nước này sẽ chặn dòng người di cư trở lại Nga qua biên giới Borisoglebsk-Storskog theo một thỏa thuận song phương năm 2011.

“Bước đi của Nga là một hành động bắt buộc vì các lý do an ninh, dựa trên thỏa thuận song phương với Na Uy”.

Trường hợp ngoại lệ sẽ được thực hiện đối với những người di cư đáp ứng các tiêu chí trong thỏa thuận trước đó. Theo đó, Nga có nghĩa vụ nhận lại người di cư nếu họ không thi hành đầy đủ luật di trú của Na Uy và có thị thực hoặc giấy phép cư trú còn hiệu lực tại Nga.

Mặc dù Na Uy không thuộc Liên minh châu Âu (EU) nhưng nước này là một thành viên của Hiệp ước đi lại tự do Schengen. Khoảng 5.500 người di cư từ Nga di chuyển sang Na Uy vào năm 2015. Hầu hết những người này đến từ Syria, Afghanistan, Iraq và Iran.

Nhiều nhóm nhân quyền đã bày tỏ sự phẫn nộ với chính quyền Oslo khi nước này yêu cầu người di cư trở về Nga bằng xe đạp giữa mùa đông lạnh giá, khi nhiệt độ xuống tới mức -20 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đóng cửa biên giới với Na Uy vì lý do an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.