Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc kiểm tra kê khai tài sản của quan chức như thế nào?

Vân An| 29/01/2016 16:25

(HNMO) - Cùng với việc chào đón kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất của đất nước, Lễ hội mùa xuân, các quan chức cấp cao Trung Quốc cũng chuẩn bị nộp báo cáo tài sản cá nhân hàng năm cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.


Trang tin Tân Hoa Xã cho biết, hạn chót cho các quan chức nộp báo cáo kê khai tài sản năm nay là ngày 31/1 tới.

Hội đồng Nhà nước và Đảng cộng sản Trung Quốc đã cùng công bố các quy định này hồi năm 2010, yêu cầu rằng, thu nhập, đầu tư và tài sản của cá nhân phải được kê khai để đảm bảo cán bộ lãnh đạo của Đảng không vi phạm các quy định của Đảng.

Sau khi các báo cáo kê khai của cá nhân được nộp đầy đủ, các cơ quan giám sát kỷ luật sẽ lựa chọn các báo cáo một cách ngẫu nhiên và kiểm tra thật kỹ lưỡng các báo cáo này. Bất cứ ai bị phát hiện khai báo không trung thực sẽ bị khóa tài khoản.

Trong năm 2015, hơn 3.900 quan chức Trung Quốc đã bị loại khỏi danh sách đề nghị thăng chức và 124 người bị giáng cấp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) rất quyết liệt trong cuộc chiến chống tham nhũng



Năm ngoái, 10% tổng số báo cáo kê khai đã được kiểm tra, giảm 5% so với năm trước đó.

"Các con số chỉ ra rằng vẫn còn có những vấn đề", ông Ren Jianming, trưởng nhóm nghiên cứu về quản trị tiết kiệm tại Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh nói.

Khi Đảng cộng sản Trung Quốc bước vào giai đoạn quan trọng trong chiến dịch chống tham nhũng, việc rà soát tài sản của các quan chức sẽ làm sáng tỏ sự tuân thủ của từng quan chức đối với các quy tắc ứng xử được Đảng quy định.

"Việc kiểm tra khắt khe các tài sản kê khai là một biện pháp phòng ngừa và chống tham nhũng", ông Wu Hui, giáo sư tại Trường Đảng của Ủy ban trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc cho biết.

Ông Wu đã dùng thuật ngữ "khắt khe" để đề cập tới việc các quy định báo cáo nghiêm khắc hơn sẽ được triển khai trong năm 2016, khi có thêm nhiều tài sản và nhiều thông tin chi tiết hơn phải được khai báo trong năm nay.

Theo một số quan chức, nếu họ tính sai diện tích sàn nhà ở của họ, dù chỉ là 1m2, họ sẽ phải viết một bản báo cáo bổ sung.

Ngoài ra, có thêm nhiều quan chức phải báo cáo về tài sản cá nhân trong năm nay, sau khi có những lời kêu gọi rằng cần phải mở rộng diện đối tượng kê khai và kiểm tra báo cáo tài sản.

Theo ông Wu, các biện pháp mới được bổ sung là một dấu hiệu cho thấy Đảng cộng sản Trung Quốc quyết tâm đẩy lùi tham nhũng. Tuy nhiên, Đảng cộng sản Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài để tiến tới sự minh bạch hóa hoàn toàn.

Một số nhà quan sát chính trị đang kêu gọi các bản kê khai của các quan chức cấp cao phải được công bố công khai để công chúng có thể đóng một vai trò lớn hơn trong việc giám sát.

Một số nhà quan sát khác mong đợi Đảng cộng sản Trung Quốc đưa vào chiến dịch tham nhũng các cuộc họp dân chủ, tự phê bình và rà soát tài sản của các quan chức.

"Chúng ta vẫn có thể học được rất nhiều từ quá khứ. Cần thiết phải tuân thủ những truyền thống", ông Ren Jianming nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc kiểm tra kê khai tài sản của quan chức như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.