Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hình ảnh người Trung Quốc chen chúc giành suất lên tàu về quê ăn tết

Tuấn Kiệt| 03/02/2016 09:08

(HNMO)- Hàng trăm triệu người Trung Quốc đang thực hiện "cuộc di cư" lớn nhất hàng năm mỗi dịp tết đến. Các trạm xe lửa, xe khách đông cứng, nhưng nhiều người vẫn không thể có cơ hội về nhà vào dịp tết.

Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có khoảng 2,9 tỷ lượt người "di cư" trong thời gian 40 ngày, từ ngày 21/1 đến tháng 3 âm lịch, đặc biệt là những ngày trước và sau tết. Năm 2014, con số này là 3,6 tỷ lượt.

Đến ngày 2/2, hàng chục nghìn người Trung Quốc đang mắc kẹt ở ga tàu lửa tại thành phố Quảng Châu.

Ở nhà ga Bắc Kinh, tình cảnh chen lấn để lên tàu càng đến cận tết càng căng thẳng. "Tôi có cha mẹ ở quê hương và tôi phải quay trở lại đoàn tụ gia đình", Ma Xijie, một công nhân người tỉnh Tứ Xuyên, cùng vợ và con trai may mắn mua được vé tàu nói.

Báo chí trong nước ước tính số lượng dòng người mắc kẹt ở nhà ga đến khoảng 100.000 người. Tại ga đường sắt Hồng Kiều, Thượng Hải, hàng nghìn người vẫn chưa có cơ hội lên tàu.

Ma Xijie, một công nhân người tỉnh Tứ Xuyên, cùng vợ và con trai may mắn mua được vé tàu nói: "Thật tuyệt khi cả gia đình đoạn tụ, cùng được quây quân bên nhau trong bữa cơm gia đình ấm cúng. Tôi đã làm việc xa nhà cả năm rồi", anh nói.

Vào mỗi dịp sát Tết, hàng chục nghìn người phải xếp hàng chờ thậm chí thâu đêm để mong mua được vé tàu về quê.

Hành khách xếp hàng tại nhà ga Thượng Hải. Hàng triệu người Trung Quốc đã tạo nên cuộc "di dân" rời thành thị lớn nhất hành tinh vào mỗi dịp đón tết.

Tìm hy vọng giữa biển người mắc kẹt ở nhà ga Quảng Châu. Tại nhà ga đường sắt Bắc Kinh, sinh viên Ren Chongyuan người tỉnh Sơn Đông cho biết đã may mắn mua được vé, nhưng anh vẫn phải đặt từ hai tháng trước.

Đôi bạn trẻ nói lời tạm biệt ở nhà ga Nam Kinh.

Hành khách chờ tàu ở ga Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang.

Một người đàn ông vác một túi lớn đồ đạc.

Hối hả tại quảng trường phía nam ga Thượng Hải. Phần lớn người dân Trung Quốc đổ xô tới các thành phố lớn làm ăn, do đó, dịp Tết được coi là dịp họ trở về quê nhà sum họp sau 1 năm bận rộn.

Hành khách nhìn qua cửa sổ của một đoàn tàu tại ga Nam Kinh.

Lỉnh kỉnh hành lý tại ga tàu Bắc Kinh

Chính quyền địa phương đã tăng cường cảnh sát và lực lượng an ninh để giữ trật tự tại nhà ga.

Hành khách phải ngủ cả trong nhà về sinh trên tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh người Trung Quốc chen chúc giành suất lên tàu về quê ăn tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.