Theo dõi Báo Hànộimới trên

LHQ có thể áp dụng lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng

Tuấn Kiệt| 11/02/2016 11:02

(HNMO)- Các Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí ủng hộ lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và tên lửa gần đây của nước này.

Dự thảo luật nhắm vào bất kỳ người nào hoặc tổ chức kinh doanh, tài chính có hoạt động liên quan đến việc  hỗ trợ phát triển, phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và chương trình tên lửa của Triều Tiên, cũng như các hoạt động rửa tiền, buôn bán ma túy, vi phạm nhân quyền, các hoạt động đe dọa an ninh mạng của Mỹ.

Tất cả các lĩnh vực trên thực tế đã được hạn chế, nhưng các biện pháp mới nhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt hơn nữa.

Dự luật cũng cho phép đầu tư 50 triệu USD cho chương trình phát sóng radio và các chương trình viện trợ nhân đạo cho CHDCND Triều Tiên.


Hạ viện trước đó đã thông qua một dự luật tương tự. Cả hai dự thảo này giờ sẽ phải được thống nhất với một biện pháp cuối cùng với chữ ký của Tổng thống Barack Obama.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Cory Gardner, một trong những tác giả của dự luật trừng phạt, đã chỉ trích chính sách "kiên nhẫn chiến lược'' của Tổng thống Obama.

"Tình hình trên bán đảo Triều Tiên là vào thời điểm này là bất ổn định nhất kể từ khi hiệp ước đình chiến được ký kết '', ông Cory Gardner nói, đề cập đến thỏa thuận để chấm dứt tình trạng thù địch trong chiến tranh Triều Tiên năm 1953.

Hội đồng Bảo an LHQ trước đó đã lên án mạnh mẽ Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa hôm chủ nhật 7/2 và nhất trí sớm áp dụng lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng vì đã vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Kế hoạch của LHQ đã được các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc bày tỏ sự ủng hộ. 

Ngày 10/2, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã bắt đầu chuyến công du 5 ngày tới trụ sở LHP và Đức để kêu gọi gia tăng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Obama, Thủ tướng Abe và Tổng thống Park Geun-hye đã đồng thuận về việc cộng đồng quốc tế cần thiết có sự đáp trả mạnh mẽ thông qua nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ nhằm tăng cường trừng phạt Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ có thể áp dụng lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.