Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu về các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Vân An| 01/03/2016 12:20

(HNMO) - Vào lúc 3h chiều 1/3 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết mới, mở rộng đáng kể các biện pháp trừng phạt của tổ chức này với Triều Tiên.


Trang tin IBTimes cho biết, động thái mới nhất của Hội đồng bảo an LHQ là nhằm phản ứng với vụ thử hạt nhân ngày 6/1 của Triều Tiên.

Tuần trước, Mỹ đã trình lên Hội đồng bảo an một dự thảo nghị quyết đã được đàm phán với Trung Quốc, trong đó siết chặt đáng kể các biện pháp hạn chế Triều Tiên sau vụ thử tên lửa và hạt nhân của nước này. Dự thảo nghị quyết mới được đánh giá là khắc nghiệt nhất trong vòng hai thập kỷ qua.

Ban đầu, Washington hi vọng Hội đồng bảo an có thể bỏ phiếu cho nghị quyết này từ cuối tuần trước nhưng Nga yêu cầu thêm thời gian để nghiên cứu bản dự thảo, vốn đã được Mỹ và Trung Quốc, đồng minh của Bình Nhưỡng, nhất trí.

Bản dự thảo nghị quyết sẽ yêu cầu các nước thành viên Liên hợp quốc tiến hành kiểm tra bắt buộc tất cả hàng hóa đi qua lãnh thổ các nước đến hoặc đi từ Triều Tiên để xem có hàng hóa nào bất hợp pháp hay không. Trước đây, các quốc gia chỉ được yêu cầu thực hiện việc này nếu có cơ sở tin tưởng hợp lý rằng trong các lô hàng đó có hàng hóa bất hợp pháp.

Dự thảo nghị quyết trừng phạt mới dành cho Triều Tiên được xem là khắc nghiệt nhất trong vòng 20 năm qua


Mỹ đã mất gần 2 tháng đàm phán song phương với Trung Quốc để giành được sự ủng hộ của nước này đối với các biện pháp trừng phạt cứng rắn bất thường với Triều Tiên, nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Nghị quyết mới nếu được thông qua cũng sẽ hàn kín những kẽ hở về cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc với Bình Nhưỡng bằng cách cấm nước này nhập khẩu và xuất khẩu tất cả các loại vũ khí. Đồng thời, dự thảo cũng quy định một nội dung cấm chưa từng có trong việc vận chuyển tới Triều Tiên bất kỳ vật dụng nào có thể đóng góp trực tiếp vào khả năng hoạt động của các lực lượng vũ trang Triều Tiên, chẳng hạn như các loại xe tải có thể được cải tiến để sử dụng cho mục đích quân sự.

Triều Tiên cũng sẽ bị chặn tất cả các nguồn cung cấp hàng không và nhiên liệu tên lửa. Các nước sẽ được yêu cầu trục xuất các nhà ngoại giao Triều Tiên tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp cùng 17 cá nhân và 12 tổ chức của Triều Tiên, trong đó có Cơ quan phát triển hàng không vũ trụ quốc gia Triều Tiên (NADA), có tên trong danh sách đen.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power cho biết, các biện pháp mới, nếu được thông qua, sẽ là những biện pháp mạnh nhất mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt với Triều Tiên trong hơn hai thập kỷ qua.

Triều Tiên đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc kể từ năm 2006 sau nhiều lần tiến hành thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu về các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.