Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạ viện Brazil phán quyết ủng hộ luận tội bà Rousseff

Tuấn Kiệt| 18/04/2016 09:48

(HNMO)- Hạ viện Brazil đã bỏ phiếu vào ngày chủ nhật (17/4, theo giờ địa phương) quyết định về việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff vì vi phạm luật ngân sách.

ện Brazil đã bỏ phiếu vào ngày chủ nhật (17/4, theo giờ địa phương) quyết định về việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff vì vi phạm luật ngân sách.


Thông tin mới nhất vừa được Reuters công bố sáng nay cho hay, đối thủ của bà Rousseff đã đạt mốc 342 phiếu cần thiết để chuyển những luận tội với bà Rousseff lên Thượng viện phán xét, một bước tiến quan trọng có khả năng kết thúc nắm quyền của cánh tả ở Brazil.

Việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff diễn ra trong lúc nước này đang chìm ngập trong cuộc khủng hoảng chính trị. Những cuộc biểu tình nổ ra đòi tổng thống từ chức.

Một người phụ nữ hét lên trong cuộc biểu tình chống lại luận tội Tổng thống Dilma Rousseff ở Rio de Janeiro ngày 17/4


Theo quy định, đề nghị luận tội cần được 2/3 số đại biểu Hạ viện (342/513 đại biểu) thông qua mới được chuyển lên cho Thượng viện, nơi bà Rousseff sẽ phải đối mặt với một cuộc biểu quyết nữa liệu sẽ phế truất bà giữa nhiệm kỳ tổng thống thứ hai này hay không.

Bà Rousseff, 68 tuổi, là nhà lãnh đạo nữ được bầu lên làm tổng thống lần đầu vào năm 2010, và tái đắc cử vào năm 2014, tiếp nối 13 năm cầm quyền của Đảng Công nhân cánh tả.

Những chống đối bà Rousseff gia tăng trong mấy tháng qua, với những cáo buộc nổi lên cho rằng bà đã sử dụng các nguyên tắc kế toán bất hợp pháp để che giấu các khoản thâm hụt của chính phủ trong cuộc vận động tái tranh cử của bà năm 2014.

Những người chỉ trích cũng cho rằng bà Rousseff phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng kinh tế của Brazil và một vụ bê bối tham nhũng lớn trong công ty dầu khí nhà nước Petrobas.

Người đứng đầu danh sách có khả năng kế vị bà trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ nếu bà bị phế truất là Phó Tổng thống Michael Temer, thuộc đảng Phong trào Dân chủ Brazil, người bị bà Rousseff cáo buộc tham giam âm mưu lật đổ bà.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Brazil phán quyết ủng hộ luận tội bà Rousseff

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.