Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Obama bác đề nghị của Triều Tiên về hạt nhân

An Hy| 25/04/2016 11:26

(HNMO) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bác bỏ đề nghị của Triều Tiên về tạm ngưng các vụ thử hạt nhân với điều kiện Mỹ không tập trận thường niên với Hàn Quốc nữa.

Bức ảnh tên lửa Triều Tiên chụp vào tháng 2/2016.


Hôm qua (24/4), ông Obama nói với phóng viên rằng Mỹ không coi trọng những đề nghị như vậy và Bình Nhưỡng lẽ ra "có thể làm tốt hơn thế".

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong đã nêu đề nghị như vậy trong một phỏng vấn hiếm hoi với một cơ quan truyền thông phương Tây. Ông Ri khẳng định rằng Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân là để tự vệ, đồng thời nhấn mạnh nếu Mỹ muốn đàm phán hòa bình thì nên dừng các cuộc diễn tập quân sự với Hàn Quốc.

"Nếu Mỹ dừng các phương án diễn tập chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên thì chúng tôi sẽ ngừng thử nghiệm hạt nhân. Nếu các cuộc diễn tập quân sự ngừng lại trong vài năm thì những cơ hội mới có thể mở ra cho hai nước và cả thế giới", ông Ri nói.

Đề nghị của ông Ri được đưa ra khi Triều Tiên tuyên bố vừa phóng tên lửa đạn đạo thành công từ tàu ngầm ngoài bờ biển phía đông.

Liên hợp quốc lên án vụ thử, gọi đó là hành động "vi phạm nghiêm trọng" những nghị quyết kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama bác đề nghị của Triều Tiên về hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.